สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเคียฟ ประเทศยูเครน เมื่อวันที่ 25 มี.ค. ว่า กองทัพยูเครนออกแถลงการณ์ว่า สามารถทำลายเรือยกพลขึ้นบก “ยามัล” และ “อาซอฟ” ศูนย์ปฏิบัติการสื่อสาร และโครงสร้างพื้นฐานอีกหลายแห่งของกองเรือทะเลดำรัสเซีย ที่ประจำการอยู่บนคาบสมุทรไครเมีย


ขณะที่นายมิคาอิล ราซโวซาเยฟ ผู้ว่าการเมืองเซวาสโพโพล บนคาบสมุทรไครเมีย กล่าวว่า กองทัพรัสเซียในพื้นที่ ต้านทานการโจมตีทางอากาศอย่างหนักหน่วงของกองทัพยูเครน เมื่อคืนวันเสาร์ที่ผ่านมา เบื้องต้นพบผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 1 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 4 คน


ทั้งนี้ กองทัพเรือรัสเซียเพิ่งแต่งตั้ง พล.ร.อ.อเล็กซานเดอร์ มอยเซเยฟ อดีตผู้บัญชาการกองเรือเหนือ ให้ปฏิบัติหน้าที่รักษาผู้บัญชาการทหารเรือ แทน พล.ร.อ.นิโคไล เยฟเมนอฟ ซึ่งดำรงตำแหน่งดังกล่าวตั้งแต่ปี 2562 ตลอดระยะเวลาของการสู้รบในสมรภูมิ กองทัพยูเครนอ้างการทำลายเรือรบของกองทัพรัสเซียแล้วมากกว่า 20 ลำ และแทบทั้งหมดเป็นของกองเรือทะเลดำ ซึ่งเป็นหนึ่งในขุมกำลังสำคัญที่สุดของกองทัพรัสเซีย สำหรับสงครามครั้งนี้

อีกด้านหนึ่ง กระทรวงการต่างประเทศโปแลนด์ขอคำชี้แจงจากรัฐบาลรัสเซีย หลังกองทัพโปแลนด์ตรวจพบขีปนาวุธลูกหนึ่งของกองทัพรัสเซีย ซึ่งเป็นการยิงเพื่อโจมตีเมืองลวีฟ ทางตะวันตกของยูเครน รุกล้ำเข้ามาในเขตน่านฟ้าของโปแลนด์ เป็นระยะทาง 2 กิโลเมตร และลอยอยู่ในน่านฟ้าของโปแลนด์เป็นเวลานาน 39 วินาที เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยฝ่ายความมั่นคงของโปแลนด์ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ซึ่งนับเป็นครั้งที่สองแล้ว ที่ขีปนาวุธรัสเซียละเมิดน่านฟ้าของโปแลนด์ ต่อจากเหตุการณ์เมื่อวันที่ 29 ธ.ค. 2566.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES