เมื่อวันที่ 27 มิ.ย. ที่รัฐสภา นางพรพิศ เพชรเจริญ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ชี้แจงการปรับตัวเลข ส.ส. จาก 500 คน เหลือ 499 คน ในขณะนี้ว่า สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ได้ทำหนังสือถามไปยังศาลอาญามีนบุรี เพราะทราบจากข่าวว่า น.ส.ณธีภัสร์ กุลเศรษฐสิทธิ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ต้องคดีเมาแล้วขับ ซึ่งเมื่อวันที่ 26 มิ.ย. ที่ผ่านมา ทางสำนักงานฯ ได้รับหนังสือจากศาลอาญามีนบุรีแจ้งว่าคดีถึงที่สุดแล้ว เท่ากับสิ้นสมาชิกภาพ ส.ส. แล้วตามมาตรา 101 (13) ดังนั้นจำนวน ส.ส. จึงลดลง ซึ่งทางสำนักงานฯ ได้แจ้งไปทางพรรคก้าวไกล และ น.ส.ณธีภัสร์ ให้ทราบ ได้ประสานเป็นการภายในกับ น.ส.ณธีภัสร์ แล้ว ส่วนหนังสือแจ้งทางการจะเป็นวันนี้

ส่วนการเลื่อนบัญชีรายชื่อลำดับถัดไปขึ้นมาแทนนั้น นางพรพิศ กล่าวว่า จะต้องรอให้มีประธานสภาคนใหม่ก่อน และประธานสภาเลื่อนบัญชีของพรรคก้าวไกลขึ้นมาแทน โดยใช้ระยะเวลา 7 วัน

นางพรพิศ กล่าวต่อว่า สำหรับความพร้อมในพิธีเปิดประชุมรัฐสภา ในวันที่ 3 ก.ค.66 ซึ่งกำหนดการได้ลงมาแล้ว ดังนั้นในวันที่ 28 มิ.ย. นี้ ทางสำนักงานฯ จะแจ้งทุกหน่วยงาน และสมาชิกรัฐสภา เพื่อให้ทราบรายละเอียดในพิธีเปิดประชุมรัฐสภา ซึ่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี จะเสด็จพระราชดำเนิน ที่โถงรัฐพิธีชั้น 11 อาคารรัฐสภา ในเวลา 17.00 น.

ส่วนการประชุมสภานัดแรก เพื่อเลือกประธานสภาและรองประธานสภา 2 คน นางพรพิศ กล่าวว่า ทางสำนักงาน ได้ประสานกับทุกพรรคการเมืองแล้ว ส่วนใหญ่เห็นพ้องต้องกันที่จะมีการประชุมสภานัดแรกในวันที่ 4 ก.ค. เวลา 09.30 น.

“ยืนยันว่า ทางสภาเราซักซ้อมความพร้อมตลอดเวลาในเรื่องของการเปิดพิธีประชุมรัฐสภา ถือเป็นเรื่องใหญ่ของสำนักงานเราที่ดูแลรับผิดชอบ เพราะจะมีบุคคลต่างๆ เข้ามาร่วมงานเป็นจำนวนมาก จึงได้ประสานเจ้าหน้าที่สภาที่ไม่เกี่ยวข้องให้ work from home พร้อมขอความร่วมมือกับสื่อมวลชน ถ้าไม่จำเป็นก็ไม่ต้องเข้ามาสภา ในวันที่ 3 ก.ค. นี้ ส่วนในวันที่ 4 ก.ค. ที่เปิดประชุมสภานัดแรก ทางสภามีความพร้อมในเรื่องของการลงคะแนน และขั้นตอนต่างๆ เพื่อเลือกประธานสภา โดยมีการซักซ้อมกับประธานสภาชั่วคราวที่อาวุโสสูงสุดเรียบร้อยแล้ว” เลขาธิการสภา กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงายว่า สำหรับ ส.ส.บัญชีรายชื่อที่เลื่อนขึ้นมาแทน น.ส.ณธีภัสร์ คือ นายสุเทพ อู่อ้น ซึ่งอยู่ในบัญชีรายชื่อลำดับที่ 27