เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 25 มี.ค. 67 ณ ห้องประชุมสัมมนา B1–2 ชั้น B1 อาคารรัฐสภา นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร มอบหมายให้ นายอิสระ เสรีวัฒนวุฒิ รองเลขาธิการสถาบันพระปกเกล้า เป็นประธานในพิธีเปิดตัว “LawLink” แพลตฟอร์มรับฟังความคิดเห็นตามกระบวนการทางรัฐธรรมนูญ (Soft Launch “LawLink” Digital Platform For Public Consultation In Thailand’s legislative process) โดยมี ว่าที่ ร.ต.ยุทธนา สำเภาเงิน ที่ปรึกษาด้านกฎหมาย ผู้บริหารสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร และผู้แทนสถานเอกอัครราชทูตสหราชอาณาจักรประจำประเทศไทย ร่วมพิธี

นายอิสระ กล่าวว่า สำหรับแพลตฟอร์มรับฟังความคิดเห็นตามกระบวนการทางรัฐธรรมนูญ จัดทำโดย สำนักนวัตกรรมเพื่อประชาธิปไตย สถาบันพระปกเกล้า ร่วมกับรัฐสภา The Centre for Humanitarian Dialogue สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ และสถานเอกอัครราชทูตสหราชอาณาจักรประจำประเทศไทย ร่วมกันพัฒนา โดยเล็งเห็นถึงความสำคัญของการรับฟังความเห็นโดยการใช้นวัตกรรมที่เป็นแพลตฟอร์ม ในฐานะเครื่องมือในการรับฟังความเห็น รวมทั้งการรวบรวมและรับฟังความเห็นของประชาชนในด้านต่าง ๆ เพื่อนำไปใช้ต่อ เช่น การเข้าชื่อเสนอกฎหมายต่อรัฐสภา การให้ความเห็นต่อร่างกฎหมายที่จะมีการเสนอเข้าสภา หรือเป็นการเสนอประเด็นปัญหาของประชาชน ในรูปแบบของความต้องการหรือนโยบายที่ต้องการ ถือเป็นการริเริ่มจากภาคประชาชน (People Initiative) และยังมีฟังก์ชันในการตั้งกระทู้เพื่อการปรึกษาหารือกับประชาชนโดยตรง สามารถนำไปในประโยชน์ในการปรับปรุงแก้ไขร่างกฎหมายตามกระบวนการที่ระบุไว้ในรัฐธรรมนูญได้อีกด้วย

นายอิสระ กล่าวต่อว่า ลักษณะของแพลตฟอร์มดังกล่าวจึงเป็นได้ทั้งการรับฟังความคิดเห็นของประชาชน และเป็นการสนทนากันทััง 2 ทาง ระหว่างประชาชนกับหน่วยงานของรัฐ สมาชิกรัฐสภา ฝ่ายนิติบัญญัติ คณะรัฐมนตรี ฝ่ายบริหาร พรรคการเมือง ตลอดจนองค์กรของรัฐสามารถนำข้อเสนอและความเห็นจากภาคประชาชนโดยตรง ไปใช้ให้เกิดประโยชน์ ทั้งในแง่ของกระบวนการทางรัฐสภา การกำหนดแนวทางนโยบาย หรือแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นจากผลกระทบทางกฎหมายได้ อย่างไรก็ตาม ต้องมีการทำงานวิจัยเพื่อประเมินผลเครื่องมือแพลตฟอร์มดังกล่าวว่ามีประสิทธิภาพและขีดจำกัดอย่างไร เมื่อเปรียบเทียบกับการรับฟังความเห็นแบบดั้งเดิมที่ยังไม่มีเครื่องมือที่เป็นเทคโนโลยีเชิงนวัตกรรม.