ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่มัสยิดกลางประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยา (มัสยิดโดมทอง) ต.ปากกราน อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา พระครูอนุกูลศาสนกิจ เจ้าคณะอำเภอพระนครศรีอยุธยา เจ้าอาวาสวัดศาลาปูนวรวิหาร ว่าที่ ร.ต.สมทรง สรรพโกศลกุล นายกเทศมนตรีพระนครศรีอยุธยา นางรุ่งรัศมี สรรพโกศลกุล พ.อ.อ.สุวัฒน์ สรรพโกศลกุล ด.ต.สุรินทร์ ผดุงเพียร นายกฤษณ์ เถี่ยนมิตรภาพ รองนายกเทศมนตรีนครพระนครศรีอยุธยา พร้อมคณะผู้บริหารเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา ออกพบปะผู้นำศาสนาอิสลาม พร้อมมอบอินทผลัมให้กับ นายประดิษฐ์ รัตนโกมล ประธานคณะกรรมการอิสลามจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และผู้แทนมัสยิดในเขตเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา 26 มัสยิด เพื่อนำไปมอบให้พี่น้องมุสลิม ใช้ในกิจกรรมการละศีลอดตลอดช่วงเดือนรอมฎอน

ว่าที่ ร.ต.สมทรง กล่าวว่า ขณะนี้เป็นช่วงที่พี่น้องชาวมุสลิมอยู่ในช่วงระหว่างการถือศีลอด ซึ่งการถือศีลอดเป็นระยะเวลานาน จะส่งผลให้ร่างกายเกิดความเมื่อยล้า ทางเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญและมีความห่วงใยต่อพี่น้องประชาชนชาวมุสลิม จึงได้เป็นตัวแทนของชาวไทยพุทธเข้ามาพบปะพูดคุย ให้กำลังใจ และช่วยเหลือซึ่งกันและกัน เป็นการแสดงออกถึงสายสัมพันธ์ของประชาชน 2 ศาสนา ซึ่งเป็นสิ่งที่อยู่คู่กับจังหวัดพระนครศรีอยุธยามาแต่ช้านาน

ด้านนายประดิษฐ์ กล่าวว่า เดือนรอมฎอน ถือเป็นเดือนปฏิบัติศาสนกิจที่สำคัญของพี่น้องมุสลิมทั่วโลก ตามหลักปฏิบัติของศาสนาอิสลาม กำหนดให้มุสลิมทุกคนต้องถือศีลอดในเดือนรอมฎอน ซึ่งทางเทศบาลนครพระนครศรีอยุธยา นำโดยนายกเทศมนตรีนครพระนครศรีอยุธยา ห่วงใยพี่น้องมุสิลม จึงได้มาพบปะผู้นำศาสนา พร้อมมอบอินทผลัม ใช้ในช่วงละศีลอด เพื่อเป็นการส่งเสริมบำรุงศาสนาตามหลักปฏิบัติของศาสนาอิสลาม ส่งเสริมความรัก ความสามัคคี สมานฉันท์ และสันติสุขให้เกิดขึ้นในพื้นที่ เป็นเรื่องที่น่ายินดีเป็นอย่างมาก ที่แสดงให้เห็นว่าจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ทุกศาสนาสามารถอยู่ร่วมกัน และร่วมทำกิจกรรมด้วยกันได้อย่างสันติสุข