เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 26 มี.ค. ที่สถานีรถไฟอยุธยา นายณัฐปคัลภ์ อัครวิชญ์ ผอ.ททท.พระนครศรีอยุธยา นายรุ่งโรจน์ พัฒนเดช นายสถานีรถไฟอยุธยา นายอิทธิพันธ์ ขาวละมัย ผจก.วังช้างอยุธยาแลเพนียด นำช้างจากวังช้างแลเพนียดอยุธยา 2 เชือก พร้อมกลุ่มนางรำจากชมรมส่งเสริมวัฒนธรรมกรุงเก่า และคณะกลองยาวนักเรียนจากโรงเรียนชุมชนวัดระโสม อ.ภาชี ให้การต้อนรับ โดยนักท่องเที่ยวที่โดยสารมากับขบวนรถจักรไอน้ำขบวนพิเศษที่ทางการรถไฟฯ เปิดเดินรถกรณีพิเศษ เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันสถาปนากิจการรถไฟครบรอบ 127 ปี ซึ่งตรงกับวันที่ 26 มี.ค. 67

โดยการรถไฟฯ ได้จัดขบวนรถพิเศษนำเที่ยวด้วยขบวนรถจักรไอน้ำ เส้นทางประวัติศาสตร์จากกรุงเทพฯ ถึงจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เพื่อเฉลิมฉลองในโอกาสครบรอบวันสถาปนาฯ ของการรถไฟแห่งประเทศไทย  พร้อมกับเปิดโอกาสให้ประชาชนและนักท่องเที่ยว ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการเดินทางย้อนอดีต ตลอดจนร่วมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ที่เสด็จพระราชดำเนินประกอบพิธีเปิดการเดินรถไฟระหว่างสถานีกรุงเทพฯ-สถานีกรุงเก่า เมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2439

สำหรับการจัดขบวนรถพิเศษนำเที่ยวรถจักรไอน้ำ เส้นทางประวัติศาสตร์ กรุงเทพ–อยุธยา–กรุงเทพ การรถไฟฯ ได้นำหัวรถจักรไอน้ำ รุ่นแปซิฟิก หมายเลข 824 และ 850 รุ่นหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ผลิตโดยบริษัท นิปปอน ชาร์เรียว จำกัด ซึ่งปัจจุบันได้เก็บรักษาและซ่อมบำรุงอยู่ที่โรงรถจักรธนบุรี มาให้บริการลากจูงแก่ประชาชน ในโอกาสนี้ การรถไฟฯ ยังได้ร่วมกับ ททท.สำนักงานพระนครศรีอยุธยา จัดกิจกรรมท่องเที่ยวด้วยตุ๊กๆ ราคาพิเศษแบบ One Day Trip ให้กับนักท่องเที่ยวที่ร่วมเดินทางกับขบวนรถพิเศษนำเที่ยวรถจักรไอน้ำ ขบวนที่ 901/902 เส้นทางประวัติศาสตร์ กรุงเทพ–อยุธยา มีประชาชนมาร่วมถ่ายภาพจำนวนมาก