เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 27 มี.ค. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากนายสมศักดิ์ สันธินาค นายกสมาคมเครือข่ายอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทสม.) จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ว่าชาวบ้านตำบลตาลาน อ.ผักไห่ กำลังประสบความเดือดร้อนจากปัญหาผักตบชวาแน่นแม่น้ำน้อย ทำให้ไม่สามารถสัญจรไปมาได้ อีกทั้งยังเกิดผลกระทบต่อการท่องเที่ยวอย่างมาก ซึ่งอยู่ระหว่างประสานไปยังท้องถิ่นและจังหวัดฯ เพื่อหาทางช่วยเหลือ

ต่อมาผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังเรือนไทยริมน้ำบ้านผักไห่อยุธยา เลขที่ 19/1 หมู่ 3 ต.ตาลาน อ.ผักไห่ ซึ่งเป็นโฮมสเตย์ริมน้ำทรงไทยหลังใหญ่ ติดริมแม่น้ำน้อย พบว่าในแม่น้ำเต็มไปด้วยผักตบชวาแน่นแม่น้ำตลอดแนวยาว ไม่สามารถใช้เรือสัญจรไปมาได้ โดยนายเสวก ส้มเกลี้ยง เจ้าของบ้าน เปิดเผยว่า แม่น้ำน้อยเส้นนี้มีความยาวประมาณ 4 กม.ไหลผ่าน 4 ตำบลได้แก่ บ้านใหญ่ ตาลาน ผักไห่ และอมฤต โดยจุดสำคัญอยู่ทางหน้าอำเภอ ซึ่งประชาชนเคยใช้เรือข้ามฟาก ก็ใช้ไม่ได้ และพระสงฆ์วัดตาลานก็ไม่สามารถพายเรือบิณฑบาตได้

นายเสวก ยังกล่าวด้วยว่า แม่น้ำสายนี้มีความสำคัญในการสัญจร เคยเป็นคลองสวยน้ำใส ทางท้องถิ่นและชลประทานเคยมากำจัดผักตบชวาแล้วก็ไม่สามารถกำจัดได้หมด ซึ่งในช่วงที่แม่น้ำสามารถสัญจรไปมาได้ จะมีความเป็นธรรมชาติมาก นักท่องเที่ยวนิยมมาส่องนก ล่องเรือดูวิถีชีวิตซึ่งจะมีบ้านเก่าอยู่มาก ตนและเพื่อนบ้านหลายหลังสองฝั่งแม่น้ำจึงเปิดโฮมสเตย์ มีนักท่องเที่ยวมาค้าง แต่หลังจากโควิด มีผักตบชวาจำนวนมาก ทำให้ไม่มีความสวยงาม ขาดความเป็นธรรมชาติ ไม่มีคนมาพัก จึงอยากที่จะให้ท้องถิ่นและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาดูแล ซึ่งตนเองได้ประสานไปยังเครือข่าย ทสม.เพื่อประสานกับหน่วยงานในการดำเนินการจัดการให้เป็นคลองสวย น้ำใสต่อไป