ศาสตราจารย์ ดร. สมฤกษ์ จันทรอัมพร รองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ (มจพ.) พร้อมด้วย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พีรพงษ์ พรวงศ์ทอง ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายวิจัยและพัฒนานวัตกรรม รองศาสตราจารย์ ดร.กัมปนาท เทียนน้อย ผู้อำนวยการสำนักวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และคณาจารย์จากชุมนุมไอราพ เข้าร่วมรับรางวัลในงานการปฏิรูปอุดมศึกษาไทย เพื่อการพัฒนาประเทศที่ยั่งยืน จัดโดย สำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ซึ่งมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ ได้รับรางวัลดีเด่นในด้านที่ 3 การนำองค์ความรุ้และทรัพย์สินทางปัญญาเทคโนโลยี และนวัตกรรม การบริการวิชาการไปใช้ในการพัฒนาและยกระดับศักยภาพของภาคการผลิตละบริการ จากผลงาน “น้องดาวเหนือหุ่นยนต์สรรพบริการ” โดยได้รับเกียรติจากนางสาวศุภมาส อิสรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เป็นประธานเปิดงานและมอบรางวัล และภายในงานยังมีการบรรยายพิเศษในหัวข้อต่างๆ จากวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ ณ ห้อง Eternity Ballroom โรงแรมพูลแมน คิง เพาเวอร์ กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2567

ผลงาน “น้องดาวเหนือหุ่นยนต์สรรพบริการ” เป็นผลงานที่ได้รับการต่อยอดมาจากการได้รับรางวัลแชมป์โลกในการแข่งขันหุ่นยนต์กู้ภัยระดับโลกมากกว่า 10 ปี สามารถตกผลึกเป็นนวัตกรรมชั้นยอดที่ตอบโจทย์ในการนำองค์ความรู้ ทรัพย์สินทางปัญญา เทคโนโลยีและนวัตกรรมการบริการวิชาการไปใช้ในการพัฒนาและยกระดับศักยภาพของภาคการผลิตและบริการ เป็นการส่งเสริมการวิจัยและนวัตกรรมเพื่อสร้างกำลังคนจากรุ่นสู่รุ่น เพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม รวมถึงการสร้างบัณฑิต และพัฒนากำลังคนที่สามารถสร้างเครื่องมือทางปัญญาประดิษฐ์ และส่งเสริมทักษะการใช้ปัญญาประดิษฐ์ เพื่อเป็นฐานในการขับเคลื่อนภาคเศรษฐกิจและภาคอุตสาหกรรมของประเทศชาติ

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ (มจพ.) ขอแสดงความยินดีกับทีมคณาจารย์และนักศึกษาผู้ประดิษฐ์คิดค้น ผลงานน้องดาวเหนือหุ่นยนต์สรรพบริการ ที่ได้รับรางวัลอันทรงเกียรติในครั้งนี้ และ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือมีความภาคภูมิใจที่ได้สร้างและพัฒนาคนเยาวชนรุ่นใหม่เพื่อจะเข้าร่วมการแข่งขันหุ่นยนต์กู้ภัยโลก “World RoboCup Rescue 2024” ที่ประเทศเนเธอร์แลนด์ เพื่อสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้กับเวทีในระดับโลก