อเลฮานโดร โอเตโร เจ้าของบ้านสองชั้นหลังหนึ่งในเมืองเนเปิลส์ รัฐแคลิฟอร์เนีย ตกเป็นข่าวหลังจากที่เขาโพสต์ข้อความพร้อมรูปภาพในวันที่ 16 มี.ค. 2567 บนเอ็กซ์ (ทวิตเตอร์) ระบุถึงวัตถุลึกลับที่ตกจากท้องฟ้าใส่หลังคาบ้านของเขาและทะลุลงมาจนถึงชั้นล่างเสียงดังสนั่น โดยเกือบจะหล่นโดนตัวลูกชายของเขา

รายงานข่าวระบุว่า วัตถุลึกลับดังกล่าวอาจเป็นชิ้นส่วนจากแผงแบตเตอรี่ EP-9 ซึ่งถูกปล่อยทิ้งลงมาจากสถานีอวกาศนานาชาติ ISS (International Space Station) เมื่อตอนต้นเดือนมีนาคมนี้

นักบินอวกาศโจนาธาน แมคดาวล์ ซึ่งคอยติดตามร่องรอยเส้นทางการตกสู่พื้นโลกของ “ขยะอวกาศ” เหล่านี้ กล่าวว่า แผงแบตเตอรี่ EP-9 เพิ่งจะเข้าสู่ชั้นบรรยากาศของโลกเมื่อวันที่ 8 มี.ค. 2567 เวลาประมาณ 19.29 น. ที่บริเวณเหนืออ่าวเม็กซิโก ระหว่างเมืองกังกุนของเม็กซิโกและเกาะคิวบา

แมคดาวล์ โพสต์ข้อความบนเอ็กซ์ว่า วัตถุที่ตกใส่บ้านของ โอเตโร นั้น “เป็นไปตามการคาดหมาย” แต่พิกัดของพื้นที่คลาดเคลื่อนไปเล็กน้อยทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ

แต่ทาง โอเตโร อ้างว่าการคาดการณ์ด้านช่วงเวลานั้นไม่ตรงกับความเป็นจริง โดยเขาได้โพสต์คลิปจากกล้องวงจรปิดในบ้านที่บันทึกเสียงขณะวัตถุลึกลับตกใส่บ้านของเขาในวันที่ 8 มี.ค. 2567 ซึ่งเห็นได้ชัดว่าเป็นช่วงกลางวัน

นอกจากนี้ โอเตโร ยังบรรยายว่า ชิ้นส่วนลึกลับจากท้องฟ้านี้หล่นทะลุหลังคาบ้านของเขา ผ่านชั้นที่ 2 ลงมาถึงชั้นล่างสุดของบ้าน และเกือบจะโดนตัวลูกชายของเขา

แมคดาวล์ ยอมรับในเวลาต่อมาว่าเวลาการตกของชิ้นส่วนในคลิปของ โอเตโร สอดคล้องกับความเป็นจริงและเป็นไปได้สูงที่ชิ้นส่วนลึกลับนี้คือแผงแบตเตอรี่ EP-9 ซึ่งมีขนาดใหญ่มาก เกือบเท่ารถประเภทเอสยูวี และเป็นชิ้นส่วนที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีการปล่อยทิ้งลงมาจากสถานี ISS

แผงแบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออนนี้ได้รับการติดตั้งเพื่อใช้งานในสถานี ISS เมือเดือนพ.ค. 2563 เพื่อทดแทนแบตเตอรี่แบบเก่า ซึ่งใช้สำหรับกักเก็บพลังงานแสงอาทิตย์

กลุ่มผู้เชี่ยวชาญ รวมทั้งแมคดาวล์ ต่างเห็นตรงกันว่าจำเป็นจะต้องมีมาตรการป้องกันขยะจากอวกาศที่ร่วงหล่นสู่พื้นโลก ไม่ให้ก่ออันตรายต่อประชาชนหรือบ้านเรือนประชาชนที่อยู่บนพื้นโลก แม้ว่าจะตอนนี้จะยังไม่มีรายงานความเสียหายร้ายแรงก็ตาม

ด้าน โอเตโร ก็กำลังรอการยืนยันจากองค์การการบินแห่งอวกาศสหรัฐหรือ “นาซา” ว่าวัตถุที่ตกใสหลังคาบ้านของเขาคืออะไรกันแน่ และยังคงรอการติดต่อจากหน่วยงานที่ต้องรับผิดชอบในการดูแลความเสียหายที่เกิดขึ้น

โฆษกของนาซาแถลงว่า ฝ่ายวิศวกรรมที่ศูนย์อวกาศเคนเนดี้ของนาซาจะเป็นผู้วิเคราะห์วัตถุลึกลับจากบ้าน โอเตโร ชิ้นนี้อย่างเร็วที่สุด เพื่อระบุที่มาของมัน และจะมีการเผยแพร่รายละเอียดอีกครั้ง เมื่อการวิเคราะห์เสร็จสิ้นแล้ว

ที่มา : thesun.co.uk

เครดิตภาพ : X/@Alejandro0tero