เมื่อวันที่ 5 เม.ย.67 ที่รัฐสภา นายเสรี สุวรรณภานนท์  สว.ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การพัฒนาการเมือง และการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา กล่าวบนเวทีสัมมนา เรื่อง “บทบาทหน้าที่อำนาจ และการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภาชุดใหม่ 2567” ตอนหนึ่งว่า ขณะนี้มีบางพรรคการเมือง และเป็นพรรคการเมืองใหญ่ บอกว่าต้องการยึด สว. ยึดท้องถิ่น โดยการส่งคนลงสมัครเป็น สว.ชุดใหม่ ที่มีกระบวนการเลือกกันเอง 3 ระดับ ตนมองว่าแบบนี้คือการนึกถึงแต่ตนเอง พวกตัวเอง ไม่ใช่ประชาชน เนื่องจากต้องการอำนาจ จึงต้องยึด สว.ให้ได้ ดังนั้นประชาชนที่ตั้งใจอยากเป็นสว. ถูกเอาเปรียบ เพราะเจอกับนักการเมืองรวมตัวกัน ดังนั้นในกระบวนรับสมัครเพื่อคัดเลือก สว.ต่อไปจากนี้ ขอให้สังเกตการทำสัญลักษณ์ในใบแนะนำตัว ทั้ง สี และข้อความผ่านเอกสารแนะนำตัว

นายเสรี กล่าวด้วยว่า ตนขอเรียกร้องไปยังคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้เข้มแข็งและเอาจริงในการตรวจสอบการเลือก สว. ชุดใหม่ เพราะขณะนี้พบว่ามีการจัดสัมมนา เรียกเก็บเงินเป็นพันบาท เพื่อทำความรู้จักกัน ตนถามกับ กกต.ว่าผิดหรือไม่ กกต.ตอบว่าไม่ผิดเพราะไม่มีพระราชการกฤษฎีกาเลือกตั้ง แต่ตนมองว่าเป็นจุดตั้งต้นที่อาจนำไปสู่การได้เสียในการเลือกกันเองของผู้สมัคร สว. เพราะยอมรับว่าการเลือกกันเองของ สว.นั้นต้องเลือกคนที่รู้จัก ซึ่งแตกต่างจากการจัดสัมมนาของสว.​ที่เป็นการให้ความรู้กับประชาชนทั่วไป

“กกต.ต้องตื่นตัว และให้ความรู้ รวมถึงเตือน แนะนำสิ่งที่หมิ่นเหม่ ไม่ใช่ไม่มีพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้ง จึงทำกันยกใหญ่ ผมมองว่าหากปล่อยไปจะไม่ได้ตัวแทนของประชาชนตามที่ต้องการ เพราะเป็นการเลือกกันทางอ้อม ผมห่วงว่าคนที่จะลงสมัครโดนเอาเปรียบ และ กกต. ต้องมีบทบาทสำคัญให้การได้มาซึ่งสว. ที่สุจริตเที่ยงธรรม หากมีโอกาสโกงกัน หรือเอาเปรียบกัน กกต.ต้องเตือน ไม่ใช่ไม่รู้ร้อนรู้หนาว ในที่สุด ไม่ได้สว.ตามต้องการ ไปๆ มาๆ ได้นักการเมืองฮั้วกันเข้ามายึดอำนาจ ยึดประเทศ” นายเสรี กล่าว.