เมื่อวันที่ 6 เม.ย. ที่บริเวณอนุสาวรีย์สุนทรภู่ ต.กร่ำ อ.แกลง จ.ระยอง นพ.อนันต์ กนกศิลป์ ผู้อำนวยการรพ.แกลง  จ.ระยอง พร้อมด้วยนายคเชนทร์ แจ่มใส นายกเทศมนตรีตำบลสุนทรภู่  ร.ต.อ.ถวัลย์ คงนิล รองสว.ป. สภ.บ้านกร่ำ ทีมแพทย์ฉุกเฉินรพ.แกลง เจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรสภ.บ้านกร่ำ หน่วยกู้ภัย  อปพร.เทศบาลตำบลสุนทรภู่  จนท.กู้ภัยพุทธสาสตร์สงเคราะห์ จนท.ป้องกันเทศบาลตำบลสุนทรภู่ ร่วมกันซ้อมแผนอุบัติเหตุจำลองสถานการ์จริง เตรียมพร้อมรับอุบัติเหตุหมู่ช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2567 ในการซ้อมแผนครั้งนี้ได้จำลองเหตุการณ์อุบัติเหตุรถยนต์ชนกันพลิกคว่ำ มีผู้บาดเจ็บจำนวนกว่า 20 ราย โดยมีการระดมทีมแพทย์ พยาบาล หน่วยกู้ภัย จัดการลำดับเหตุการณ์ ทำการปฐมพยาบาล ช่วยเหลือคนเจ็บ นำคนเจ็บส่ง รพ.แกลง ทำตามขั้นตอนของการแพทย์ฉุกเฉิน ใช้เวลา ประะมาณ 1 ชม.

นายแพทย์ กล่าวว่า ตามนโยบายรัฐบาลและนายไตรภพ วงศ์ไตรรัตน์ ผวจ.ระยอง ให้มีการจัดซ้อมแผนเผชิญเหตุ ช่วยเหลือผู้บาดเจ็บเมื่อประสบเหตุ โดยศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน ได้กำหนดให้วันที่ 11-17 เมษายน 2567 เป็นช่วง 7 วันอันตราย ภายใต้การรณรงค์ “ขับขี่ปลอดภัย เมืองไทยไร้อุบัติเหตุ” โดยมีการรณรงค์ป้องกันการเกิดอุบัติเหตุ และ การช่วยเหลือ ณ จุดเกิดเหตุเป็นมาตรการที่สำคัญ ที่จะสามารถช่วยลดอัตราการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุ และให้ผู้ประสบเหตุได้รับการรักษาที่รวดเร็วถูกต้อง ปลอดภัย โดยได้สั่งการให้ทุกพื้นที่เตรียมความพร้อม ดูแลความปลอดภัย ของผู้ขับขี่รถยนต์ รถส่วนตัว รถยนต์รับจ้าง เส้นทางตามถนนหลักและถนนรอง มีด่านตรวจเป็นระยะ เพื่อความปลอดภัยของปปช.ที่ใช้รถใช้ถนน รวมทั้งเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมของทีมและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุหมู่

ฝากเตือนปปช.หรือนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้ามาในพื้นที่จังหวัดระยอง ควรศึกษาเส้นทางจุดมุ่งหมายที่จะเดินทางไป จุดท่องเที่ยว ควรใข้ความระมัดระวังในการใช้ยวดยานพาหนะ การกำหนดความเร็วบนท้องถนน เพื่อไม่ให้อุบัติเหตุเกิดขึ้นแก่ชีวิตและทรัพย์สิน นอกจากนี้ยังมีจนท.หลายหน่วยงานคอยอำนวยความสะดวกสามารถสอบถามเส้นทางได้ตลอด 24 ชั่วโมง