เมื่อวันที่ 27 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี อดีตรองนายกรัฐมนตรี และที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ฝ่ายเศรษฐกิจ และอดีต ส.ส. หลายสมัย ได้ให้ตัวแทนไปยื่นหนังสือขอลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ต่อเจ้าหน้าที่พรรคภายในที่ทำการพรรคฯ โดยในหนังสือดังกล่าวระบุว่า “ข้าพเจ้ามีความประสงค์ขอลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรค ปชป.และทุกตำแหน่งในพรรค ปชป. จึงเรียนมาเพื่อโปรดดำเนินการต่อไป”

ต่อมา นายไตรรงค์ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กที่ชื่อ “ดร.ไตรรงค์ สุวรรณคีรี” บรรยายเหตุผลของการลาออกดังกล่าว โดยระบุช่วงหนึ่งว่า…

#ผมขอมีลมหายใจเป็นของตนเอง #ใส่เสื้อฟ้าเป็นครั้งสุดท้าย #36ปีกับพรรคประชาธิปัตย์

มีพรรคการเมืองอื่น ๆ อีกหลายพรรคที่มีจุดยืนด้านอุดมการณ์ที่ตรงกับใจของผม ที่ผมอยากสนับสนุนโดยเฉพาะมีอยู่หลายพรรคที่เกิดใหม่จากคนที่ต้องออกจากพรรคประชาธิปัตย์ด้วยเหตุผลที่ไม่สามารถจะบอกใครได้ (เพราะเกรงใจกัน) แต่เมื่อไปตั้งพรรคใหม่ขึ้นมาก็ได้มีการประกาศจุดยืนแห่งอุดมการณ์พร้อมมีนโยบายปฏิรูปหลายประการเหล่านี้ทำให้ผมเห็นด้วยและอยากสนับสนุน

ผมจึงอยากขอโอกาสมีลมหายใจเป็นของตนเองสักครั้งหนึ่งในบั้นปลายชีวิตทางการเมืองของผม เพื่อจะได้สนับสนุนพรรคการเมืองใหม่ ๆ (ที่ใหม่กว่าพรรคประชาธิปัตย์) การแสดงออกจะได้สามารถทำได้อย่างเปิดเผย จะได้ไม่รู้สึกว่าผมแอบเป็นกบฏลับ ๆ ต่อพรรคประชาธิปัตย์เพราะผมยังรักและสนับสนุนอุดมการณ์ประชาธิปัตย์แต่ก็จะสนับสนุนพรรคการเมืองอื่น ๆ ทุกพรรคที่ผมเห็นด้วยกับอุดมการณ์และนโยบาย จะยินดีให้ความช่วยเหลือตามที่ถูกร้องขอโดยไม่หวังผลอะไรเป็นการตอบแทนใดๆทั้งสิ้นเพราะว่าแก่แล้ว

อย่างไรก็ดีผมก็ยังคงต่อต้านและปฏิเสธทั้งพรรคการเมืองและนักการเมืองที่ใช้โวหารแบบปลิ้นปล้อน โกหกตอแหล ใส่ความ หลอกลวง หน้าอย่างหลังอย่างเป็นพวกเล่นการเมืองเพื่อหวังผลทางการเมืองมากกว่าผลประโยชน์ของชาติที่ควรจะเป็นผลประโยชน์สูงสุด เพราะผมเห็นว่า คนเช่นนี้ลงมาเล่นการเมืองเพื่อประโยชน์ของตนเองและพรรคพวก โดยการอ้างชาติและประชาธิปไตยเพื่อเป็นการบังหน้าและให้ประชาชนหลงผิดในสาระสำคัญเท่านั้น

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ก่อนหน้านี้เมื่อช่วงเดือนส.ค.ที่ผ่านมา ได้ปรากฏกระแสข่าวพิธีกรข่าวชื่อดังได้โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่าดร.ไตรรงค์กราบลาพระแม่ธรณี ซบพรรครวมไทยสร้างชาติ แต่เวลาต่อมานายไตรรงค์และแกนนำพรรค ปชป.ได้ปฏิเสธกระแสข่าวดังกล่าว พร้อมยืนยันว่านายไตรรงค์ยังอยู่กับพรรค ปชป. กระทั่งนายไตรรงค์ ตัดสนิใจ ยื่นหนังสือลาออกในครั้งนี้.

ขอบคุณข้อมูลจากเฟซบุ๊ก “ดร. ไตรรงค์ สุวรรณคีรี”