เมื่อวันที่ 6 เม.ย.67 จากกรณีมีผู้ใช้เฟซบุ๊ก โพสต์รูปภาพเจ้าหน้าที่อุทยานฯ รายหนึ่ง นำสร้อยคอทองคำ พร้อมพระเลี่ยมทอง หนัก 3 บาท มูลค่ากว่า 120,450 บาท ที่นักท่องเที่ยวทำตกหายขณะลงเล่นน้ำ ที่ชายทะเลหาดชะอำ จ.เพชรบุรี ก่อนนำส่งคืนให้ถึงมือเจ้าของที่เป็นนักท่องเที่ยวชาวกรุงเทพฯ นั้น

ล่าสุดผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปพบกับเจ้าหน้าที่อุทยานฯรายนี้ ทราบชื่อ นายธเนศ สุขสม อายุ 55ปี ตำแหน่งรักษาความปลอดภัย ลูกจ้างประจำ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี นายธเนศ สุขสม เปิดเผยว่า วันเกิดเหตุ 24 มี.ค.67ที่ผ่านมา ตนมาเข้าเวรที่สำนักงานฯ จากนั้นได้มีพ่อค้าริมหาดชะอำวิ่งมาแจ้งว่า นักท่องเที่ยวทำสร้อยคอทองคำหนักประมาณ 3 บาท พร้อมพระเลี่ยมทอง 1 องค์หล่นหายในทะเล บริเวณชายหาดหน้าโรงแรมไพรศิริ จึงไปดูที่เกิดเหตุแต่หาไม่ได้เพราะน้ำทะเลขึ้นสูง

จากนั้นวันที่ 25-26 มี.ค.67 จึงมาดูอีกรอบ แต่ก็หาไม่ได้เพราะน้ำขึ้นสูงระดับหน้าอก กระทั่งวันที่ 4 เม.ย.67 ไปดูอีกรอบพบว่านำลงแค่เอวจึงนำเครื่องค้นหาโลหะลงไปหา ก็พบว่าสร้อยคอทองคำจมทรายลึกประมาณ 50 เซนติเมตร จึงนำขึ้นมาก่อนแจ้งนักท่องเที่ยว ที่ทราบว่าอยู่ เขตหนองแขม กรุงเทพฯ เพื่อให้มารับสร้อยคอทองคำกับตนที่ชะอำ

โดยนักท่องเที่ยวไปมอบเงินสดให้ตน 15,000 บาทเพื่อเป็นสินน้ำใจในครั้งนี้ ทั้งนี้ตนเชื่อว่าความซื่อสัตว์ต่อหน้าที่และอาชีพเป็นสิ่งสำคัญ ตนเชื่อเสมอว่าเงินแสนไม่สามารถเลี้ยงตนได้ทั้งชีวิต แต่การสร้างสิ่งที่ดีสร้างความดีต่อเมืองท่องเที่ยวและบ้านของเรา จะมอบสิ่งที่ดีและยั่งยืนกว่า.