ในปัจจุบันนี้ เรียกได้ว่าคนไทยเสียชีวิตจากโรคหลอดเลือดสมอง และหลอดเลือดหัวใจ ในอัตราที่สูงทีเดียว บางคนกลายเป็นอัมพฤกษ์ อัมพาต

ล่าสุด เมื่อวันที่ 8 เม.ย. นพ.วีรพันธ์ สุวรรณนามัย หรือ หมอวี แพทย์ผู้เชี่ยวชาญโรคสมองและระบบประสาท เผยข้อมูลทางการแพทย์ใหม่ จากแต่เดิมที่เคยเข้าใจว่าคอเลสเตอรอลหรือพวกไขมันเลว เป็นสาเหตุหลัก อาจต้องเข้าใจกันใหม่!

โดยทางหมอวี ได้โพสต์คลิปผ่านเฟซบุ๊ก Veerapun Suvannamai  ซึ่งคลิปนี้มียอดผู้ชมมากกว่า 8.5 แสนครั้ง โดยระบุว่า จากการอ่านรายงานฉบับใหม่ล่าสุด ซึ่งเป็นรายงานของโรคหลอดเลือดสมองและหลอดเลือดหัวใจที่ใหญ่ที่สุด โดยรวบรวมรายงานคนไข้จำนวน 1.5 ล้านคน เป็นรายงานใหญ่มากที่สุด และออกมาล่าสุด

“สรุปว่า ที่เราเคยเข้าใจว่าไขมันทำให้เกิดหลอดเลือดสมอง อย่างที่เราเคยรู้แต่ก่อน อาจจะเข้าใจผิด กลายเป็นว่าตอนนี้เหลืออยู่แค่ 2 ปัจจัยที่ทำให้เกิดโรคหลอดเลือดมากที่สุดในคนล้านกว่าคน นั่นคือ บุหรี่ และ น้ำตาล หรือ บุหรี่ และเบาหวาน นั่นเอง”

“2 สิ่งดังกล่าว ชัดเจนที่สุดว่าเป็นสาเหตุที่ทำให้คนเกิดโรคหลอดเลือดสมองและโรคหัวใจมากที่สุด ซึ่งอีกไม่นาน การแพทย์จะเปลี่ยน ที่เคยบอกกันว่าไขมันเลว ไขมันไม่ดีอาจจะเปลี่ยน กลายเป็นว่าน้ำตาลกับบุหรี่น่ากลัวที่สุด เพราะฉะนั้น เลิกซะ เข้าใจไหม”