เมื่อวันที่ 12 เม.ย. สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทยได้เผยแพร่สารของนายแอนโทนี เจ. บลิงเคน รมว.ต่างประเทศ ในโอกาสเทศกาลสงกรานต์ปีใหม่ไทย โดยระบุว่า ในนามของรัฐบาลและประชาชนชาวสหรัฐอเมริกา ตนขออวยพรให้ประชาชนแห่งราชอาณาจักรไทยประสบแต่สันติสุขและความเจริญตลอดปีใหม่ เนื่องในเทศกาลสงกรานต์ ปีนี้ตนยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ร่วมฉลองกับชาวไทยในโอกาสที่เมื่อเร็วๆนี้ องค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) ได้ประกาศขึ้นทะเบียนสงกรานต์เป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ ซึ่งเป็นเพียงหนึ่งในมรดกทางวัฒนธรรมหลายรายการที่ประเทศไทยและชาวไทยได้แบ่งปันกับชาวโลก

นอกจากนี้ ตนภาคภูมิใจในผลสำเร็จที่เราบรรลุในช่วงปีที่ผ่านมาในการเสริมสร้างพันธไมตรีอันยืนนานระหว่างสหรัฐฯ กับไทย เราสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี เสด็จพระราชดำเนินไปทรงเปิดนิทรรศการ “Weaving Our Stories: สานสัมพันธ์การทูตสหรัฐฯ-ไทย 190 ปี” ณ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นกิจกรรมหลักของปีแห่งการเฉลิมฉลองสายสัมพันธ์ 190 ปีของทั้ง 2 ประเทศ เราได้เริ่มความร่วมมือด้านการศึกษาใหม่ๆ ตลอดจนเสริมสร้างความสัมพันธ์ที่มีอยู่ ซึ่งจะยังประโยชน์แก่นักเรียนชาวไทยและชาวอเมริกันหลายหมื่นคน

และในปีที่ไทยมีรัฐบาลใหม่ภายใต้การนำของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เจ้าหน้าที่ระดับสูงของเราได้พบปะหารือกันมากขึ้น เพื่อเปิดโอกาสใหม่ ๆ สู่ความร่วมมือที่แข็งแกร่งในด้านการค้าและการลงทุน ความมั่นคง ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ รวมถึงความท้าทายมากมายในระดับภูมิภาคและระดับโลก สำหรับในปีข้างหน้านี้ เราหวังว่าโอกาสเหล่านี้จะสำเร็จลุล่วง พันธไมตรีและความร่วมมือระหว่างเรากับไทยจะช่วยให้เราสามารถทำให้ภูมิภาคอินโด-แปซิฟิกมั่นคง เติบโต เจริญรุ่งเรือง และก้าวหน้า อันจะเป็นประโยชน์แก่ประชาชนไทยและสหรัฐฯ เราขอให้ชาวไทยมีความสุขสำราญใจในปีใหม่นี้