เมื่อวันที่ 31 ส.ค. ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่สนธิกำลัง ฉก.ทพ.31 กองกำลังผาเมือง เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แม่จัน เจ้าหน้าที่ ตชด.ร้อย.ตชด.327 ประจำด่านตรวจกิ่วทัพยั้ง อ.แม่จัน จ.เชียงราย ภายใต้การอำนวยการของ พ.อ.ไพรัช ศรีไชยวาล ผบ.ฉก.ทพ.31 กองกำลังผาเมือง พ.ต.อ.ทรรศ์ธนสรณ์ จุฑารัตน์ ผกก.สภ.แม่จัน ว่าที่ พ.ต.ต.อนัญวัฒน์ รัตนวิชัย ผบ.ร้อย ตชด.327 ได้ร่วมกันจับกุม นายอาทิตย์ (สงวนนามสกุล) อายุ 39 ปี นายพงศ์พิพัฒน์ (สงวนนามสกุล) อายุ 37 ปี และ นายสุรชัย (สงวนนามสกุล) อายุ 39 ปี ทั้งหมดชาว จ.สุโขทัย พร้อมด้วยของกลางยาบ้า จำนวน 191,000 เม็ด

สืบเนื่องทางเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการ “กิ่วทัพยั้ง” ซึ่งเป็นด่านสกัดกั้นยาเสพติดจากแนวชายแดน เพื่อป้องกันการเข้าสู่พื้นที่ตอนในของประเทศ ได้ปฏิบัติหน้าที่ประจำด่านตรวจ จนกระทั่งเวลาประมาณ 23.00 น. วันที่ 30 ส.ค. ได้รับแจ้งจากแหล่งข่าวด้านยาเสพติดว่าจะมีการลำเลียงยาเสพติดโดยใช้รถยนต์ กระบะป้ายแดงทะเบียน ก 4298 พิษณุโลก และมีรถยนต์กระบะยี่ห้อโตโยต้า กจ 6833 สุโขทัย ขับขี่ตามกันมาห่างกันประมาณ 5 นาที โดยเจ้าหน้าที่ได้ติดตามมาอย่างใกล้ชิด จนกระทั่งเวลาประมาณ 23.30 น. ได้มีรถลักษณะตรงกับที่ได้รับรายงาน จึงเรียกตรวจรถยนต์ทั้ง 2 คัน

พบว่ากระบะป้ายแดง มีนายสุรชัย เป็นคนขับทำหน้าที่ขับนำทาง ส่วนรถกระบะอีกคัน มีนายอาทิตย์ เป็นผู้ขับขี่ และนายพงศ์พิพัฒน์ เป็นผู้โดยสาร จากการตรวจค้นพบของกลางยาบ้าจำนวน 191,000 เม็ด ภายในห้องโดยสารทะเบียน กจ 6833 สุโขทัย จึงควบคุมตัวทั้งหมดไปสอบสวน

นายอาทิตย์ ให้การรับสารภาพว่า ตนเองเป็นผู้ขับขี่รถของกลางคันดังกล่าวออกมาจาก จ.สุโขทัย เมื่อตอนเช้าวันที่ 28 ส.ค. เมื่อมาถึงก็เข้าพักที่รีสอร์ทแห่งหนึ่งใน ต.แม่คำ อ.แม่จัน จ.เชียงราย ร่วมกับพวก และในเวลาประมาณ 22.00 น. วันที่ 30 ส.ค. ได้ขับรถยนต์ไปรับยาบ้าของบริเวณริมทางขึ้นดอยตุงสายใหม่ มีชายรูปร่างผอมสูง ออกมาจากป่าข้างทางยกเป้ใส่ท้ายรถกระบะก่อนชายคนดังกล่าวจะเดินหลบเข้าป่าไป จากนั้นได้นำกระเป๋าเป้เข้ามาวางไว้ในห้องโดยสารด้านหลังรถ แล้วจึงได้ขับรถยนต์มุ่งหน้ามาทาง อ.แม่จัน เพื่อเตรียมขับไปส่งยัง จ.สุโขทัย โดยมีรถยนต์ป้ายแดงขับนำหน้าดูเส้นทาง จนกระทั่งมาถูกจับกุมที่ด่านตรวจกิ่วทัพยั้ง

เมื่อนำยาบ้าไปส่งที่ จ.สุโขทัย แล้วจะมีคนติดต่อมาอีกทีว่าให้ไปส่งจุดไหน โดยรถคันที่ขนยาบ้า จะได้รับค่าจ้าง 50,000 บาท ส่วนคนขับรถนำ ได้ค่าจ้าง 20,000 บาท เจ้าหน้าที่จึงนำตัวผู้ต้องหาส่งพนักงานสอบสวน สภ.แม่จัน เพื่อดำเนินคดีและขยายผลจับกุมผู้ร่วมขบวนการต่อไป.