เมื่อวันที่ 13 เม.ย. นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกระแสข่าวที่ว่า นายชวน หลีกภัย สส.บัญชีรายชื่อ และอดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ อาจหมดสิทธิลงสมัคร สส.พรรคประชาธิปัตย์ ทั้งระบบเขตและบัญชีรายชื่อ ว่า ข่าวดังกล่าวไม่เป็นความจริง ตนในฐานะโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ยังไม่ได้ยินเรื่องดังกล่าว และในพรรคประชาธิปัตย์ยังไม่มีการพูดถึงเรื่องการส่งใครลงสมัคร รวมถึงในคณะกรรมการบริหารพรรคฯ ยังไม่เคยหยิบยกเรื่องการพิจารณาผู้สมัครรับเลือกตั้ง ทั้งนี้ โดยหลักการ ในการจัดตัวผู้สมัครรับเลือกตั้ง สส.ระบบบัญชีรายชื่อหัวหน้าพรรคจัดอยู่ในลำดับที่ 1 และนายชวน ซึ่งเป็นอดีตหัวหน้าพรรคที่มีอาวุโสที่สุด อยู่ลำดับที่ 2

นายราเมศ กล่าวอีกว่า กระแสข่าวดังกล่าวทำให้พรรคประชาธิปัตย์ได้รับความเสียหาย และขอถามว่าทำไมจึงออกข่าวแบบนี้เพราะมันไม่เป็นความจริง และคนที่ปล่อยข่าวก็ต้องบอกชื่อว่ากรรมการบริหารพรรคฯ คนใดเป็นคนพูด เพื่อที่จะได้ถามถูกคน มิฉะนั้นทำให้พรรคฯ เกิดความเสียหาย สำหรับนายชวนมีคุณสมบัติครบถ้วนทุกประการ และมีมากกว่าที่รัฐธรรมนูญกำหนดด้วย อีกทั้งท่านเป็นหลักให้กับพรรค รวมถึงได้ทำประโยชน์ให้กับพรรคประชาธิปัตย์กับประเทศมากมายตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา มีความซื่อสัตย์สุจริต

“ท่านชวนคือสัญลักษณ์ความเป็นประชาธิปัตย์ เป็นเสาหลักให้กับพรรคฯ และระบอบประชาธิปไตย เป็นอดีตนายกรัฐมนตรี 2 สมัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร 2 สมัย จึงอยากแจ้งประชาชนทั่วทั้งประเทศว่าข่าวดังกล่าวไม่เป็นความจริง และผมคิดว่าท่านเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรคฯ ก็ไม่เคยมีแนวคิดเช่นนี้ หัวหน้าพรรคอยู่การเมืองมานาน ท่านคิดได้ว่าสิ่งไหนถูกต้องชอบธรรม การปล่อยข่าวเรื่องนี้ก็เพื่อให้ประชาชนเข้าใจผิดในตัวหัวหน้าพรรค เข้าใจผิดพรรค ไม่เกิดประโยชน์จากข่าวนี้เลย” โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าว