สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 17 เม.ย. ว่า ซูดานมีผู้เสียชีวิตหลายหมื่นราย และผู้พลัดถิ่นอีกประมาณ 8.5 ล้านคน นับตั้งแต่ พล.อ.อับเดล ฟัตตาห์ อัล-บูร์ฮาน ผู้นำรัฐบาลทหารของซูดาน กับพล.อ.โมฮาเหม็ด ฮัมดาน ดากาโล หรือ “เฮเมดติ” ผู้บัญชาการกองกำลังเคลื่อนที่เร็ว (อาร์เอสเอฟ) ทำสงครามเมื่อวันที่ 15 เม.ย. ปีที่แล้ว

“เราสามารถประกาศได้ว่า จะมีการระดมเงินมากกว่า 2,000 ล้านยูโร ซึ่งความช่วยเหลือนี้จะสามารถตอบสนองต่อความต้องการเร่งด่วนที่สุดของชาวซูดานได้ ตั้งแต่วิกฤติอาหาร ไปจนถึงการศึกษา” ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศส ประกาศ

ด้านสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ระบุว่า ซูดานกำลังประสบกับหนึ่งในหายนะด้านมนุษยธรรมครั้งเลวร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์ปัจจุบัน เนื่องจากซูดานมีผู้พลัดถิ่นภายในประเทศมากกว่าที่อื่นในโลก และเผชิญกับวิกฤติความหิวโหยที่ขยายวงกว้างอย่างรวดเร็ว อย่างไรก็ตาม ประชาคมระหว่างประเทศกลับให้ความสนใจต่อความขัดแย้งในยูเครน และฉนวนกาซามากกว่า

“หน้าที่ของพวกเรา คือ การแสดงให้เห็นว่า เราไม่ลืมสิ่งที่เกิดขึ้นในซูดาน และไม่มีสองมาตรฐาน ในขณะที่โลกให้ความสำคัญกับวิกฤติอื่น ๆ” มาครง กล่าวในการประชุมมนุษยธรรมระหว่างประเทศ ที่กรุงปารีส เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ นายวิลล์  คาร์เตอร์ ผู้อำนวยการสภาผู้ลี้ภัยนอร์เวย์ ประจำซูดาน กล่าวว่า การประชุมครั้งนี้ ถือเป็นความพยายามอย่างแท้จริง ในการฟื้นฟูความพยายามของโลก ซึ่งคำมั่นดังกล่าวมีความจำเป็นอย่างยิ่ง ในการช่วยชีวิตผู้คนนับล้าน

กระนั้น คาร์เตอร์ ระบุเสริมว่า คำมั่นสัญญาข้างต้นเป็นตัวแทนของเงิน 4,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 147,000 ล้านบาท) ที่จำเป็นในซูดาน และประเทศเพื่อนบ้าน อีกทั้งการทดสอบสำหรับประชาคมระหว่างประเทศ ก็มีเกิดขึ้นในอีกไม่กี่สัปดาห์ และไม่กี่เดือนข้างหน้านี้.

เครดิตภาพ : AFP