สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโดฮา ประเทศกาตาร์ เมื่อวันที่ 18 เม.ย. ว่าชีค โมฮัมเหม็ด บิน อับดุลเราะห์มาน อัล จาสซิม อัล ธานี นายกรัฐมนตรี และรมว.การต่างประเทศกาตาร์ กล่าวว่า รัฐบาลโดฮา “กำลังประเมินบทบาทของตัวเอง” ในการทำหน้าที่คนกลางระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาส เนื่องจากตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา “มีการแสวงหาผลประโยชน์และล่วงละเมิด” บทบาทของกาตาร์ในเรื่องนี้


นอกจากนั้น ความพยายามของกาตาร์ในการขับเคลื่อนสันติภาพ ให้เกิดขึ้นกับฉนวนกาซา จากสงครามซึ่งยืดเยื้อตั้งแต่วันที่ 7 ต.ค. 2566 กลับทำให้รัฐบาลโดฮา “กลายเป็นเครื่องมือหาเสียง” ของนักการเมืองบางประเทศ ที่แสดงออก “อย่างดูหมิ่น” ต่อกาตาร์


ทั้งนี้ ชีค โมฮัมเหม็ด ยอมรับว่า การเจรจารอบล่าสุด “เผชิญกับทางตัน” แต่ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง รวมถึงอียิปต์และสหรัฐ กำลังพยายามอย่างสุดความสามารถร่วมกัน เพื่อหาทางออกอย่างเหมาสะม


ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของรัฐบาลโดฮาเกิดขึ้น หลังสถานเอกอัครราชทูตกาตาร์ประจำกรุงวอชิงตัน ออกแถลงการณ์แสดงความไม่พอใจ การที่นายสเตนี โฮเยอร์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเขต 5 รัฐแมริแลนด์ ของพรรคเดโมแครต ออกมาเรียกร้องให้กาตาร์ “เพิ่มแรงกดดัน” กับกลุ่มฮามาส ให้ปล่อยตัวประกันทั้งหมด ซึ่งยังคงถูกควบคุมตัวอยู่ในฉนวนกาซา.

เครดิตภาพ : AFP