สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ เมื่อวันที่ 22 เม.ย. ว่า การซ้อมรบร่วมประจำปีของสหรัฐ-ฟิลิปปินส์ ซึ่งมีชื่อว่า “บาลิกาตัน” หรือ “เคียงบ่าเคียงไหล่” จะกระจุกตัวอยู่ในพื้นที่ทางตอนเหนือ และตะวันตกของฟิลิปปินส์ ใกล้กับจุดเสี่ยงเกิดความรุนแรง ในทะเลจีนใต้ และไต้หวัน

“เราจะแสดงให้ชาวฟิลิปปินส์และชาวโลกได้เห็นว่า พวกเราพัฒนามากขึ้น และพวกเราจะไม่หยุดทำเช่นนั้น เมื่อเราดีขึ้น ฟิลิปปินส์ก็จะแข็งแกร่งขึ้น ปลอดภัยขึ้น และมั่นคงยิ่งขึ้น” พล.ร.ท.วิลเลียม เจอร์นีย์ ผู้บัญชาการกองกำลังนาวิกโยธินสหรัฐ ภาคพื้นแปซิฟิก กล่าวในพิธีเปิดการซ้อมรบร่วม ณ กรุงมะนิลา

อนึ่ง รัฐบาลวอชิงตัน และรัฐบาลมะนิลา เป็นพันธมิตรตามสนธิสัญญา และทั้งสองประเทศกระชับความร่วมมือด้านกลาโหมลึกซึ้งยิ่งขึ้น นับตั้งแต่ประธานาธิบดีเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ เข้ารับตำแหน่งผู้นำฟิลิปปินส์ เมื่อปี 2565

แม้ฟิลิปปินส์ไม่มีขีดความสามารถทางทหารในระดับสูง แต่การอยู่ใกล้กับทะเลจีนใต้ และไต้หวัน ทำให้ประเทศแห่งนี้เป็นพันธมิตรสำคัญของสหรัฐโดยปริยาย ในกรณีเกิดความขัดแย้งกับจีน

“วัตถุประสงค์ของการมีกองกำลังติดอาวุธ คือการเตรียมพร้อมสำหรับการทำสงคราม” พ.อ.ไมเคิล โลจิโก ของฟิลิปปินส์ กล่าวกับผู้สื่อข่าว ก่อนการซ้อมรบร่วม

ทั้งนี้ การซ้อมรบร่วมดังกล่าวจะดำเนินไปจนถึงวันที่ 10 พ.ค. นี้ โดยมีทหารอเมริกัน 11,000 นาย และทหารฟิลิปปินส์ 5,000 นาย นอกจากนั้น ยังมีทหารของออสเตรเลีย และฝรั่งเศส ขณะที่กำลังพลของอีก 14 ประเทศในเอเชีย และยุโรป จะเข้าร่วมการฝึกซ้อมในฐานะผู้สังเกตการณ์เช่นกัน.

เครดิตภาพ : AFP