เมื่อวันที่ 25 ก.ค. ที่หอประชุมที่ว่าการอำเภอพังโคน จังหวัดสกลนคร นายณรงค์ศักดิ์ ทองไสย นายกเทศมนตรีตำบลคูสะคาม นายสมยศ ศรีสอาด นายกเทศมนตรีตำบลพรรณานคร นายธงชัย ไชยรบ นายกเทศมนตรีตำบลส่องดาว และผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในจังหวัดสกลนคร ได้มารวมตัวกันออกแถลงการณ์เพื่อเรียกร้องเร่งให้มีการจัดตั้งรัฐบาลโดยเร็ว ภายหลังจากได้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) เมื่อวันที่ 14 พ.ค. 66 นั้น ซึ่งผ่านมากว่า 2 เดือน จนขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนในการจัดตั้งรัฐบาล

โดยกลุ่มผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จ.สกลนคร มีความกังวลกับการจัดตั้งรัฐบาลที่ล่าช้า เพราะจะเกิดผลกระทบต่อการเบิกจ่ายงบประมาณที่ขาดความต่อเนื่อง และปัญหาเศรษฐกิจที่ยังรอรัฐบาลใหม่เข้ามาแก้ไข รวมถึงนโยบายต่างๆ ที่พรรคการเมืองได้หาเสียงไว้ ต้องนำไปปฏิบัติให้เกิดผลสำเร็จ พรรคการเมืองที่ได้คะแนนสูงสุดควรได้เข้ามาจัดตั้งรัฐบาลก่อน แต่เมื่อยังไม่สามารถตั้งรัฐบาลได้ ควรให้พรรคอันดับสองเสนอตัวขึ้นมาเพื่อจัดตั้งรัฐบาลเพื่อให้ได้รัฐบาลโดยเร็วที่สุด โดยยึดหลัก 1 สิทธิ 1 เสียง ของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) ทุกคน จากทุกพรรค การเมือง ซึ่งมีคุณค่า ศักดิ์ศรีเท่าเทียมกัน

เนื่องจาก สส. ทุกคนเป็นตัวแทนของประชาชนที่มาจากการเลือกตั้ง จึงควรให้เกียรติประชาชนที่ได้ใช้สิทธิ หย่อนบัตรลงคะแนน ตามระบอบประชาธิปไตยดังนั้น ขอเรียกร้องให้ทุกฝ่าย หยุดวาทกรรมฝ่ายเผด็จการและฝ่ายประชาธิปไตย สลายขั้ว ไม่แบ่งสีเสื้อ ซึ่งทำให้เกิดความเกลียดชัง เกรงจะกลายเป็นชนวนความขัดแย้งต่อไปอีก จึงหวังเป็นอย่างยิ่งว่าสมาชิกวุฒิสภา จะสนับสนุนพรรคการเมืองในระบอบประชาธิปไตย และหวังว่าการจัดตั้งรัฐบาลจะเป็นไปได้ด้วยดี

ด้านนายสมยศ ศรีสอาด นายกเทศมนตรีตำบลพรรณานคร กล่าวว่า หากรอต่อไปเรื่อยๆ เกรงว่าจะกระทบต่อเศรษฐกิจเป็นอย่างมาก เช่น ราคาน้ำมัน ค่าไฟ ที่ขึ้นเอาๆ ส่งผลให้ประชาชนเดือดร้อน เพราะไม่มีกองทุนใดๆมาอุดหนุน และหากรอต่อไปอีก 10 เดือนให้ สว. หมดวาระ ก็จะเสียเวลาปี 67-68 ถึง 2 ปี อปท. ในสกลนคร มี 146 แห่ง งบประมาณกว่า 1 หมื่นล้านบาทก็จะสูญเปล่า

ขณะที่นายณรงค์ศักดิ์ ทองไสย กล่าวว่า วอน สว. และ สส. เห็นแก่บ้านเมืองอยากให้สลายขั้วไม่ต้องแบ่งฝักแบ่งฝ่าย เร่งโหวตนายกจัดตั้งรัฐบาลให้ได้โดยเร็วที่สุด เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ.