เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 22 เม.ย. 2567 ที่รัฐสภา นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ โฆษกพรรคก้าวไกล กล่างถึงกรณีที่ประชุม ครม. เตรียมพิจารณารายงานของคณะกรรมการเพื่อพิจารณาศึกษาแนวทางการทำประชามติเพื่อแก้ไขปัญหาความเห็นที่แตกต่างในเรื่องรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2560 ในวันที่ 23 เม.ย. ว่า หากเป็นประเด็นเร่งด่วนที่ต้องเดินหน้าและยืนยันการทำประชามติ 3 ครั้ง ดังนั้นขอให้ทบทวนคำถามที่เสนอโดยคณะกรรมการฯ ที่เป็นคำถามที่มีเงื่อนไข เพราะตามรายงานของคณะกรรมการฯ พบว่ามีข้อเสนอของอนุกรรมการฯ ที่เสนอไว้หลายทางเลือก และพบว่ามีคำถามเปิดกว้าง เพื่อตอบโจทย์โอกาสประชามติที่จะผ่านความเห็นของประชาชนสูงสุด

“เนื่องจากการตั้งคำถามประชามติที่มีเงื่อนไข ไม่แก้ หมวด 1 หมวด 2 ทำให้คนที่เห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยกับบางส่วนของคำถามไม่รู้จะลงประชามติอย่างไร และทำให้การลงคะแนนเสียงไม่มีความเป็นเอกภาพเท่าที่ควร เพราะอาจมีคนที่เห็นด้วยกับรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ แต่ไม่เห็นด้วยกับเงื่อนไขที่ล็อก หมวด 1 และหมวด 2  อาจไม่ลงมติเห็นชอบทุกคน ดังนั้นหากอยากเห็นการทำประชามติครั้งแรกผ่านความเห็นของประชาชนและการจัดทำฉบับใหม่ที่สุด ควรทบทวนคำถาม ให้เป็นลักษณะที่เปิดกว้าง เช่น เห็นด้วยหรือไม่ต่อการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่” โฆษกพรรคก้าวไกล  กล่าว

นายพริษฐ์ กล่าวว่า หากกระบวนการทำประชามติที่รัฐบาลเห็นว่าเป็นเรื่องเร่งด่วน ตนมีข้อเสนอคือควรแก้ไข พ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ พ.ศ. 2564 เพื่อแก้ไขหลักเกณฑ์ผ่านประชามติด้วยเสียงข้างมากเกินครึ่ง 2 ครั้ง โดยเรื่องดังกล่าวพรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกล เห็นตรงกันจึงยื่นร่างแก้ไขต่อสภาผู้แทนราษฎรแล้ว โดยขณะนี้ผ่านกระบวนการรับฟังความเห็นแล้ว ดังนั้นต้องนัดหารือประธานสภาผู้แทนราษฎรโดยเร็ว ต่อกรณีการเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรสมัยวิสามัญ เพื่อเดินหน้าเรื่องดังกล่าว.