สืบเนื่องจากเมื่อช่วงเช้าวันนี้ที่อาคารกระทรวงยุติธรรม ถนนแจ้งวัฒนะ กรุงเทพฯ กลุ่มผู้เสียหายหุ้นกู้ STARK กว่า 50 ราย ได้เดินทางเข้ายื่นหนังสือสอบถามข้อเท็จจริงกับ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม โดยมีนายสมบูรณ์ ม่วงกล่ำ ที่ปรึกษา รมว.ยุติธรรม และผู้แทนจากกรมราชทัณฑ์ ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ เป็นตัวแทนรับเรื่องและตอบข้อซักถาม จากกรณีที่นายวนรัชต์ ตั้งคารวคุณ (ทายาทสี TOA) จำเลยในคดีทุจริตบริษัท สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ได้ถูกนำตัวออกจากการรักษาตัวภายนอกเรือนจำที่ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ตั้งแต่วันที่ 23 เม.ย. 67 เพื่อเข้ารับการผ่าตัดอัณฑะที่โรงพยาบาลตำรวจ อาคารมหาภูมิพลราชานุสรณ์ 88 พรรษา ชั้น 14 (ห้อง VIP) จึงเป็นข้อสังเกตว่าจำเลยในคดีได้ใช้สิทธิพิเศษใดหรือไม่ รวมถึงอาการหลังการผ่าตัดเป็นอย่างไร นายวนรัชต์จะถูกส่งตัวกลับมารักษายังทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์เหมือนเดิมหรือไม่ นั้น

ความคืบหน้าในเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 21 พ.ค. กรมราชทัณฑ์ โดยส่วนประชาสัมพันธ์ ได้เผยแพร่เอกสารข่าวแจกสื่อมวลชน ระบุใจความว่า กรมราชทัณฑ์ ได้รับรายงานจากทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ แจ้งว่า ได้รับตัวนายวนรัชต์จากเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ตั้งแต่เมื่อวันที่ 13 ก.พ. 67 ด้วยอาการป่วยหลายโรค ซึ่งระหว่างรักษาตัวอยู่ที่ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ พบว่ามีความผิดปกติเป็นก้อนเนื้ออักเสบในร่มผ้า ซึ่งได้ทำการรักษาโดยให้ยาปฏิชีวนะอย่างต่อเนื่อง 14 วัน แต่อาการไม่ดีขึ้น จึงนำตัวส่ง รพ.ตำรวจ เมื่อวันที่ 23 เม.ย. 67 โดยให้เป็นผู้ป่วยใน ต่อมาเมื่อวันที่ 1 พ.ค. 67 แพทย์ รพ.ตำรวจ ได้ดำเนินการผ่าตัดเพื่อทำการรักษา แต่เนื่องจากมีอาการติดเชื้อ จึงจำเป็นต้องให้ยาปฏิชีวนะอย่างต่อเนื่อง และอยู่ในความดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างประสาน เพื่อขอความเห็นประกอบการพิจารณาต่อไป ทั้งนี้ การรับตัวนายวนรัชต์ กลับไปยังทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ จะต้องได้แจ้งจากโรงพยาบาลตำรวจก่อน

ทั้งนี้ กรมราชทัณฑ์ ขอยืนยันว่า ผู้ต้องขังทุกรายหากมีอาการเจ็บป่วยภายในเรือนจํา จะได้รับการปฏิบัติตามมาตรฐานทางการแพทย์ โดยถือตามหลักสิทธิมนุษยชนและสุขภาพผู้ต้องขังเป็นสำคัญ และหากอาการเจ็บป่วยเกินขีดความสามารถจะต้องพิจารณาส่งตัวออกไปรักษาที่โรงพยาบาลภายนอก เพื่อให้ได้รับบริการที่มีคุณภาพและปลอดภัยของผู้ต้องขัง ซึ่งเป็นไปตามกฎกระทรวงในการส่งตัวผู้ต้องขังไปรักษาตัวนอกเรือนจำ พ.ศ. 2563