เมื่อวันที่ 16 พ.ย. เมื่อช่วงค่ำที่ผ่านได้มีคนร้ายไม่ทราบกลุ่ม  ได้นำระเบิดมาวางไว้ บริเวณหัวจ่ายน้ำมัน  บริเวณกลาง สถานีบริการน้ำมัน  ต.บานา  อ.เมือง จ.ปัตตานี  ริมถนนสาย ปัตตานี -นราธิวาส แรงระเบิดทำให้เกิดเสียงดังสนั่นหวั่นไหวทั่วเมืองปัตตานี  หัวจ่ายเกิดเพลิงไหม้ 2 หัว  หลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้นำกำลังรถดับเพลิงเทศบาลเมืองปัตตานี หน่วยกู้ภัยปัตตานี เข้าไปอำนวยการดับเพลิง ประมาณครึ่งชั่วโมง สามารถควบคุมเพลิงไว้ได้

เบื้องต้นจากการสอบสวนทราบว่า ก่อนเกิดเหตุ พนักงานของสถานีปั้มน้ำมันดังกล่าว กำลังบริการให้กับประชาชนที่มาใช้บริการ ประมาณ 30 กว่าคน  ได้มีคนร้าย 2 คน ขี่จยย.ใช้ผ้าปิดปาก โดยคนร้ายที่ซ้อนท้ายได้นำถังแก๊สเล็กมาวางไว้  บริเวณกลางสถานีบริการน้ำมันดังกล่าว ใกล้กับ ป้อมที่พนักงานคิดเงินค่าบริการ  จากนั้นคนร้ายยิงปืนขู่ขึ้นฟ้า และยิงหัวจ่ายน้ำมัน  ทำให้พนักงาน  และประชาชนที่มาใช้บริการรวมทั้ง  ประชาชนอีกจำนวนมากต่างก็แตกตื่น  หนีกันจ้าละหวั่น

ส่วนคนร้ายใช้โอกาสที่กำลังชุลมุนเร่งเครื่องหลบหนีไป  จากนั้นประมาณ 5 นาที ก็เกิดระเบิดขึ้นสนั่นหวั่นไหว  แรงระเบิดทำให้หัวจ่ายเกิดเพลิงไหม 2 หัวจ่าย และหลังคา พังลงมา บางส่วนได้รับความเสียหาย  ขณะเดียวกันมีพนักงาน 1 คน ได้รับบาดเจ็บ  โดยมีอาการหูอื้อ และตกใจ  แต่ไม่มีบาดแผลรุนแรง ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ควบคุมเพลิงไว้ได้   ส่วนสาเหตุ เชื่อว่า เป็นการสร้างสถานการณ์ของกลุ่มผู้ไม่หวังดี เพื่อสร้างสถานการณ์ ต้อนรับการประชุม เอเปคของ ประเทศไทย ที่เป็นเจ้าภาพครั้งนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าก่อนหน้านี้มีข่าวว่า กลุ่มคนร้ายเตรียมสร้างสถานการณ์ในพื้นที่ ทำให้ กำลังตำรวจมีการตรวจเข้มในรอบเมืองและทางเข้าเมืองทั้ง 4 จุดมุมเมือง  คนร้ายไม่สามารถเข้าไปก่อเหตุในเมืองได้ เนื่องจากมีการตรวจเข้ม คนร้ายจึงได้สร้างสถานการณ์ สถานีบริการน้ำมัน  ซึ่งเป็นปากทางเข้าเมืองปัตตานี