เมื่อวันที่ 25 เม.ย. ผศ.(พิเศษ) นพ.รเมศ ว่องวิไลรัตน์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลแม่สอด และบุคลากรทางการแพทย์โรงพยาบาลแม่สอด ระบุถึงเหตุการณ์ความไม่สงบในประเทศเมียนมา ใจความระบุว่า จากสถานการณ์ความไม่สงบในประเทศเมียนมา เมื่อวันที่ 19 เม.ย. 2567 ที่ผ่านมา ทำให้มีผู้หนีภัยฯ ข้ามมายังประเทศไทยจำนวนมาก และมีผู้บาดเจ็บถูกส่งเข้ามารับการรักษาที่โรงพยาบาลแม่สอด และโรงพยาบาลใกล้เคียงในพื้นที่ ซึ่งหน่วยงานด้านสาธารณสุขของไทย ได้ให้การดูแลรักษาตามหลักมนุษยธรรม โดยไม่มีการแบ่งแยกว่าเป็นฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด จนขณะนี้สถานการณ์ถือว่าเข้าสู่ภาวะปกติ

เหตุการณ์ครั้งนี้ โรงพยาบาลแม่สอด ขอขอบคุณผู้บริหารกระทรวงสารารณสุข นำโดย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสารารณสุข นพ.โสกณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุขเขตสุขภาพที่ 2 นพ.วิทยา พลสีลา สาธารณสุขนิเทศก์ เขตสุขภาพที่ 2 และ ดร.นพ.ปองพล วรปาณิ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดตาก ที่ได้ติดตามสอบถามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง รวมทั้งได้ลงพื้นที่มาตรวจเยี่ยมให้กำลังใจทีมแพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่ทุกคน

ที่สำคัญ คือ การสนับสนุนของส่วนราชการ ภาคเอกชน และพี่น้องประชาชนในพื้นที่ ทำให้การดูแลช่วยเหลือผู้หนีภัยความไม่สงบด้านการแพทย์และสาธารณสุขตามหลักมนุษยธรรมในครั้งนี้ เป็นไปด้วยความราบรื่นและปลอดภัย ทำให้เราได้รับเสียงชื่นชมจากพี่น้องชาวไทยและชาวต่างชาติ ซึ่งโรงพยาบาลแม่สอด ในฐานะเป็นที่ตั้งของศูนย์เรียนรู้ทางการแพทย์สาธารณสุขชายแดน จังหวัดตาก จะได้มีการถอดบทเรียน เพื่อนำไปพัฒนาแนวทางการดำเนินงานให้ดียิ่งขึ้นต่อไป ขอขอบคุณทุกๆ กำลังใจ ที่มีให้กับพวกเราในครั้งนี้.