เมื่อวันที่ 2 เม.ย. ที่ โรงเรียนสามัคคีวิทยาคม ต.เวียง อ.เมือง จ.เชียงราย ทางสมาคมกีฬาเครื่องบินจำลองและวิทยุบังคับ ร่วมกับสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) จัดแสดงการบินโดรนแปรอักษรเพื่อเป็นการแสดงทางสัญลักษณ์ เพื่อเรียกร้องให้ทุกคนรักษ์เชียงราย และช่วยกันหยุดเผา ซึ่งขณะนี้ จ.เชียงราย เป็นอีกหนึ่งจังหวัดของภาคเหนือที่กำลังประสบปัญหาวิกฤติหมอกควันฝุ่นละอองขนาดเล็ก

โดย นายพิศิษฐ์ มิตรเกื้อกูล นายกสมาคมกีฬาเครื่องบินจำลองและวิทยุบังคับ กล่าวว่า การแสดงการบินโดรนแปรอักษร ถือเป็นส่วนหนึ่งของการจัดอบรมเชิงปฏิบัติการการถ่ายทอดเทคโนโลยีโดรนแปรอักษรเพื่อประยุกต์สู่การใช้งาน เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้เทคโนโลยีที่ทันสมัยเกี่ยวกับ โดรนแปรอักษร และการพัฒนาซอฟต์แวร์โดรน เพื่อนำไปประยุกต์ใช้งาน สำหรับการแสดงบินโดรนแปลอักษรนั้นประกอบด้วยการแสดงทั้งหมด 12 ชุด ประกอบด้วย อักษรปักหมุดเชียงราย อักษรเซพภาคเหนือ อักษร โปรดหยุดเผา ภาพอักษรเราหายใจไม่ออก ภาพอักษรเราเเสบตา ภาพอักษรเราเจ็บคอ และภาพเเมสก์ ขณะที่การแสดงโดรนแปลอักษรในครั้งนี้สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับประชาชนที่เดินทางมาชมเป็นอย่างมาก

ขณะที่สถานการณ์ไฟป่ายังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่อง ทั้งบ้านผาวี หมู่​ 8 ต.ป่าหุ่ง อ.พาน จ.เชียงราย พื้นที่ ต.บ้านดู่ ต.นางแล อ.เมือง เชียงราย พื้นที่ ต.ป่าแดด อ.แม่สรวย พื้นที่ อ.แม่จัน แและพื้นที่ อ.เชียงแสน แต่พบว่าจุดความร้อนได้ลดลง โดยในวันที่ 1 เม.ย. ที่ผ่านมา เหลือเพียง 62 จุด จากเดิมที่มีอยู่กว่า 100 จุด โดยทาง นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ได้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่ป่าไม้ อาสาสมัครดับไฟป่า ฝ่ายปกครองและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั้ง 18 อำเภอ ประสานกำลังทหารมณฑลทหหารบกที่ 37 เข้าทำการดับเพลิงตามจุดต่างๆ แล้ว

นอกจากนี้ยังได้ประสานเฮลิคอปเตอร์ของกรมป้องกันและบรรสาธารณภัยและกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติแและสิ่งแวดล้อม เข้ามาสนับสุนนในการดับไฟในพื้นที่สันเขาสูงและหน้าผาชันที่ยากต่อการที่เจ้าหน้าที่เข้าดับไฟ และในวันพรุ่งนี้กรมฝนหลวงและการบินเกษตร จะทำการบินแบบอากาศยาน CASA ภารกิจดับไฟป่าเชียงราย จะทำการบิน 2 ลำ ขึ้นบิน 4 รอบ ต่อวัน ทุกวัน จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย อย่างไรก็ตาม ก็ยังพบว่ามีเจ้าหน้าที่ยังคงได้รับบาดเจ็บจากการเข้าดับไฟอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดที่หมู่ 7 ต.ป่าซาง อ.เวียงเชียงรุ้ง มี ชรบ.เกิดอุบัติเหตุ เนื่องจากได้ขึ้นไปดับไฟป่า แล้วลื่น ไถลตกเขา ทำให้ สะบ้าหัวไหล่แขนข้างขวาหลุด (แขนหลุด) ทราบชื่อคือ นายธนู ตุ้ยน้อย ซึ่งได้ส่งตัวเข้ารักษาตัวที่ รพ.เวียงเชียงรุ้ง ซึ่งอาการปลอดภัยแล้ว

สำหรับหมอกควันไฟที่เกิดขึ้นก็ยังคงปกคลุมพื้นที่ทั่วบริเวณ และมีค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ที่สูงเกินค่ามาตรฐาน โดยเฉพาะพื้นที่ อ.แม่สาย ที่กรมควบุคมมลพิษยังวัดค่าได้ถึง 306 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ทำให้ยังเห็นสภาพหมอกควันปกคลุมทั้งตัวเมืองและด่านพรมแดน ซึ่งทำให้บรรยากาศการท่องเที่ยวบริเวณเวณหน้าด่าน ที่ตลาดคอยเวา และตลาดสายลมจอย ย่านเศรษฐกิจหลักของพื้นที่ บรรยากาศซบเซา มีนักท่องเที่ยวหรือประชาชนทั่วไปเข้ามีจับจ่ายเลือกซื้อสินค้าน้อยมาก

น.ส.ผกายมาศ เวียร์รา ประะธานหอการค้า อ.แม่สาย จ.เชียงราย กล่าวว่า ช่วงนี้การท่องเที่ยวที่แม่สายไม่ค่อยคึกคัก มีนักท่องเที่ยวมาน้อย แต่ก็ไม่ได้เกิดจากสถานการณ์หมอกควันเสียเลยทีเดียว ส่วนหนึ่งมาจากช่วงนี้เป็นช่วงโลว์ซีซั่น นักท่องเที่ยวมาเยือนพื้นที่น้อยที่สุดในรอบปีอยู่แล้ว และด่านแม่สายเพิ่งจะมีการเปิดในช่วงปลายเดือน ก.พ.นี้เอง หลังจากที่ปิดมานานกว่า 3 ปี เนื่องด้วยสถานการณ์โควิด-19 ซึ่งการท่องเที่ยวยังไม่ฟื้นที่ตัวมากนัก แต่คาดว่าในช่วงสงกรานต์นี้เป็นไปต้นไปยาวไปถึงปลายปี เชื่อว่าการท่องเที่ยวจะกลับมาคึกคักเหมือนเดิม.