ถือเป็นอุทาหรณ์เตือนใจคนที่ชอบทานอาหารรสเผ็ดจัด และชาบูหมาล่าเผ็ดร้อน!!

สื่อไต้หวัน EBC รายงานว่า ในรายการ Doctors Are So Spice ดร.หวัง เหว่ยตี๋ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านทางเดินอาหาร ได้ออกมาเปิดเผยเคสของคนไข้รายหนึ่ง ซึ่งเป็นชายวัย 40 ปี ที่ชื่นชอบทานอาหารรสเผ็ด และชื่นชอบการทานชาบูหมาล่า หม้อไฟรสเผ็ดร้อนเป็นอย่างมาก โดยเขาได้ไปร่วมงานเลี้ยงวันเกิดเพื่อน และได้ทานหม้อไฟเผ็ดจัดระดับนรกแตก ซึ่งเป็นน้ำซุปร้อนจัดที่เคลือบด้วยน้ำมันเผ็ดร้อนสุด ๆ หลังรับประทานไปได้ไม่นาน เขาเริ่มรู้สึกปวดท้อง จึงขอตัวกลับบ้าน และมีอาการท้องเสียอย่างหนัก แต่ที่น่ากลัวมากคือ อุจจาระที่เขาถ่ายออกมามีเลือดปนออกมาด้วยเป็นจำนวนมาก ทำเอาเจ้าตัวตกใจหน้าซีดเผือก ทางครอบครัวต้องรีบนำตัวส่งโรงพยาบาลโดยด่วน

แพทย์ที่รับตัวเขามารักษา เผยว่าเขามีอาการโลหิตจาง เพราะเสียเลือดจำนวนมาก แต่เคราะห์ดีที่เมื่อตรวจลำไส้แล้ว ไม่มีอะไรผิดปกติ อย่างไรก็ตาม เจ้าตัวยังคงหวาดกลัวว่าตัวเองจะป่วยเป็นโรคร้ายแรง เนื่องจากชอบทานอาหารรสเผ็ดจัด โดยเฉพาะแกงเผ็ด และซุปหมาล่าเผ็ดร้อน ซึ่งมีส่วนผสมของซูดานเรด สีย้อมแดงที่ผสมอยู่ในพริกป่นและหมาล่า

ทั้งนี้ ดร.หวัง เหว่ยตี๋ ได้ให้ความรู้ที่ทำให้เขาสบายใจขึ้นได้ว่า ยังไม่มีหลักฐานที่พบว่า ซูดานเรดเป็นสารก่อมะเร็ง อย่างไรก็ดี ซูดานเรดเป็นสารแต่งสีทางอุตสาหกรรม ไม่ควรเติมลงไปในอาหาร ส่วนสาเหตุที่ชายคนดังกล่าวอุจจาระออกมาเป็นเลือด มีสาเหตุมาจากซูดานเรดหรือเปล่า? ทาง ดร.หวัง บอกว่าไม่เกี่ยวกัน ที่อุจจาระเป็นเลือด เพราะรับประทานอาหารเผ็ดร้อนมากเกินไป ทำให้ระบบทางเดินอาหารมีปัญหา จนต้องถ่ายอย่างต่อเนื่อง ทำให้อาจมีเลือดออกมาได้จากบริเวณระบบขับถ่าย ไม่ว่าจะเป็นริดสีดวงทวารแตก ปากทวารฉีกขาด เกิดแผลที่ช่องทวารหนัก

ตอนนี้ชายคนดังกล่าวเป็นปกติแล้ว หลังนอนพักรักษาตัว และทานแต่อาหารอ่อนรสจืด เพื่อให้ระบบทางเดินอาหารของเขากลับสู่สภาวะปกติ โดยทางแพทย์แนะนำว่า เขาไม่ควรทานอาหารรสเผ็ดร้อนจนเกินกว่าที่ร่างกายจะรับไหว

ที่มา : EBC
ภาพ : Freepik