เมื่อวันที่ 27 เม.ย. ที่โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ สส.บัญชีรายชื่อ และอดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) เศรษฐา 1/1 ว่า ตนยังตอบเรื่องนี้ไม่ได้ เพราะยังไม่มีข้อเท็จจริงที่เป็นทางการออกมาว่าใครอยู่ตำแหน่งไหนบ้าง เพียงแต่ทำให้เราเห็นว่าการปรับ ครม. ครั้งนี้ต้องถือว่าใช้เวลานานพอสมควร เพราะเท่าที่ตนติดตามการเมือง ถ้าจะมีการปรับ ครม. ก็ไม่ยืดเยื้อขนาดนี้ ซึ่งความยืดเยื้อที่เกิดขึ้น คนที่ติดตามแวดวงการเมืองก็พอทราบได้ว่าเกิดจากอะไร

“ผมก็เห็นใจรัฐบาล เห็นใจนายกฯ เพราะอำนาจไม่ได้อยู่ที่ใครคนใดคนหนึ่งคนเดียว ฉะนั้นกลายเป็นเรื่องที่บางครั้ง ทำให้ต้องใช้เวลาในการบริหารจัดการให้จบได้ จึงต้องรอให้รายชื่อ ครม. ออกมาก่อน ผมไม่อยากพูดอะไรไปก่อน แต่ที่ให้ความเห็นก็ในฐานะที่อยู่ในแวดวงการเมืองมาพอสมควร” นายจุรินทร์ กล่าว

เมื่อถามมองอย่างไรที่มีชื่อของนายสุชาติ ชมกลิ่น อดีต รมว.แรงงาน และสมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ จะไปดำรงตำแหน่งรมช.พาณิชย์ นายจุรินทร์ กล่าวว่า ตนไม่ขอให้ความเห็นเรื่องตัวบุคคล เพราะยังไม่ทราบว่าสุดท้ายแล้วจะเป็นอย่างไร เอาไว้ถ้าเป็นข้อเท็จจริงแล้ว ตนยินดีให้ความเห็น เพราะอย่างน้อยในฐานะที่เป็นฝ่ายค้านที่ต้องติดตามตรวจสอบการทำงานของรัฐบาล และต้องตามรัฐมนตรีอยู่แล้ว

เมื่อถามว่าฝ่ายค้านมองอย่างไรกับการปรับ ครม. ครั้งนี้ ที่มีการนำรายชื่อ ครม. ไปให้คนที่อยู่นอกรัฐบาลดู นายจุรินทร์ กล่าวว่า คงไม่ต้องให้ฝ่ายค้านมอง ตนคิดว่าคนไทยทั้งประเทศก็ทราบอยู่แล้วว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร ซึ่งไม่เกินความคาดหมาย และเป็นไปตามนั้น เพราะเมื่อรัฐบาลเกิดมาอย่างนี้ ก็ต้องเป็นไปอย่างนี้ ไม่มีอะไรซับซ้อน