เมื่อวันที่ 28 เม.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เนื่องในวันแรงงานแห่งชาติ หรือ วันเมย์เดย์ 1 พ.ค. นี้ ทางกระทรวงแรงงานได้กำหนดจัดกิจกรรมวันแรงงานแห่งชาติ โดยในช่วงเช้าจะมีพิธีสงฆ์ สมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี (สมเด็จธงชัย) วัดไตรมิตรวิทยารามวรวิหาร เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.แรงงาน เป็นประธานในพิธี ณ ลานคนเมือง ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร และมีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย ได้รับมอบหมายจากนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีให้เป็นประธานในกิจกรรมวันแรงงานแห่งชาติ  สำหรับกิจกรรมในวันแรงงานแห่งชาติ นอกจากพิธีสงฆ์แล้ว ยังมีริ้วขบวนเทิดพระเกียรติ ริ้วขบวนผู้บริหารและเจ้าหน้าที่กระทรวงแรงงาน สภาองค์การลูกจ้าง 16 องค์กร เดินทางจากบริเวณแยก จปร. ถนนราชดำเนินนอก ไปยังลานคนเมือง มีกิจกรรมการแสดงต่างๆ พร้อมทั้งยื่นข้อเรียกร้องแรงงานต่อรัฐบาล 

ผู้สื่อข่าวรายงานต่อว่า ในวันเดียวกันนั้น ยังมีคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย (คสรท.) และสหพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ จัดกิจกรรมวันแรงงานแห่งชาติ พร้อมยื่นข้อเรียกร้องของแรงงานแยกเป็นอีกกลุ่มหนึ่ง โดย นายชาลี ลอยสูง ที่ปรึกษา คสรท. กล่าวถึงการจัดกิจกรรมและข้อเรียกร้องเนื่องในวันแรงงานแห่งชาติ หรือ วันเมย์เดย์ 1 พ.ค. ว่า การจัดกิจกรรมวันแรงงานในวันที่ 1 พ.ค.นี้ ทางคสรท.จะร่วมกับเครือข่ายแรงงาน จัดรวมตัวกันที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย และเดินทางไปยังทำเนียบรัฐบาลเพื่อยื่นข้อเรียกร้องต่อรัฐบาล ซึ่งมีอยู่หลายข้อ ซึ่งจะคล้ายๆ กับข้อเรียกร้องในปีที่ผ่านมาๆ แต่รัฐบาลยังไม่ได้ตอบรับ หรือบางข้อเรียกร้องที่มีการรับและกำลังผลักดันอยู่ เช่น การรับรองอนุสัญญาไอแอลโอ (ILO) ฉบับที่ 87 ฉบับที่ 98 ฉบับที่ 144 และฉบับที่ 145 ซึ่งรัฐบาลชุดนี้รับลูกไปแล้ว และมีเป้าหมายว่าจะแก้ไขกฎหมายให้แล้วเสร็จภายในปีนี้ และยื่นรับรองอนุสัญญา 2 ฉบับ คือ ฉบับที่ 87 และ 98 ซึ่งเข้าใจว่าไม่ใช่เรื่องง่าย ทางแรงงานจึงยังถือเป็นหนึ่งในข้อเรียกร้องเพื่อติดตาม ผลักดันจนกว่าจะสามารถรับรองได้จริง รวมถึงการออกกฎหมายอากาศสะอาดให้ออกมาบังคับใช้ได้จริง นอกจากนี้ ยังมีเรื่องสิทธิแรงงาน เช่น สิทธิในการลาคลอด 180 วัน ถือเป็นเรืองเร่งด่วน  เป็นต้น

“เราไม่ได้แค่จัดอีเวนต์เท่านั้น แต่เราเรียกร้องกันราวๆ 10 ข้อ เรียกร้องกันมานาน ต้องมีการติดตามผล กดดันรัฐบาลให้ดำเนินการให้เกิดขึ้นได้จริง” นายชาลี กล่าว

เมื่อถามว่า การจัดกิจกรรมวันแรงงานปี 2566 มีกลุ่มบุคคลเข้าไปอาศัยทำกิจกรรมการเมือง ทำให้การจัดงานวันแรงงานถูกเบี่ยงประเด็นและถูกวิพากษ์วิจารณ์มาก ดังนั้นปีนี้จะมีการดูแลอย่างไรหรือไม่ นายชาลี กล่าวว่า การจัดกิจกรรมวันแรงงานปกติจะมีการทำป้าย หรือมีการแสดงล้อการเมืองบ้าง เพราะ คสรท.เราไม่ได้เลือกว่าเป็นรัฐบาลชุดไหน มาจากทหาร หรือมาจากภาคประชาชน เอกชน หากทำไม่ถูกลักษณะเราก็ล้อเลียน อย่างรัฐบาลที่แล้ว มีการล้อเลียนเรื่องนาฬิกาหลายเรือน ของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ซึ่งแม้จะมีการออกมาตอบเรื่องนี้แต่ก็ไม่มีความชัดเจน และยังมีประเด็นที่จะซื้อเรือดำน้ำในตอนนั้น ทางเครือข่ายแรงงานจึงทำรูปเรือดำน้ำไป วัตถุประสงค์เพื่อแสดงให้เห็นในตอนนั้นว่า  “เรือดำน้ำซื้อได้ แต่ทำไมค่าจ้างถึงปรับไม่ได้” ไม่ได้หมายความว่าเราไปโจมตีรัฐบาล

“แต่กรณีการชูสามนิ้ว ข้อเรียกร้องอะไรต่างๆ ที่จะมาใช้เวทีของแรงงานนั้น เราไม่เอาอยู่แล้ว แต่มีการเข้ามาในพื้นที่รีบๆ แสดงสัญลักษณ์แล้วถ่ายรูป ผมก็บอกกับเจ้าหน้าที่ว่า เราไม่อนุญาต บอกกับเจ้าหน้าที่ไว้ ช่วงหลังๆ เห็นว่า แยกออกไป” นายชาลี กล่าว.