เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 29 เม.ย. ที่พรรคเพื่อไทย นายสรวงศ์ เทียนทอง สส.สระแก้ว และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายปานปรีย์ พหิทธานุกร อดีตรองนายกรัฐมนตรี และรมว.การต่างประเทศ ลาออกจากตำแหน่ง และนายปานปรีย์ ได้ติดต่อมาที่พรรคเพื่อไทยหรือไม่ว่า ยังไม่ได้มีการติดต่อมา เรื่องการพูดคุยไม่ได้เกี่ยวกับพรรคเท่าไหร่ และเท่าที่ตนเข้าใจ นายกฯ ได้เชิญรัฐมนตรีที่จะถูกปรับเข้าและออก มาพูดคุยแล้วเมื่อวันที่ 26 เม.ย. ก่อนที่จะมีการทูลเกล้าฯ แต่นายปานปรีย์ยังไม่ติดต่อมาที่พรรค

เมื่อถามว่า นายกฯ ระบุว่ามีการวางตัวไว้แล้ว มีประวัติเป็นนักการทูต ในพรรคมีการคุยว่าเป็นใคร นายสรวงศ์ กล่าวว่า ไม่ทราบ เป็นอำนาจของนายกฯ โดยอำนาจ พรรคเพื่อไทยไม่ได้เข้าไปยุ่ง อยากให้เป็นดุลพินิจและการตัดสินใจของนายกฯ เมื่อถามย้ำว่าพรรคจะต้องมีการคุยกับนายปานปรีย์หรือไม่ นายสรวงศ์ กล่าวว่า คงต้องมีการพูดคุย อาจจะต้องเชิญมาเป็นที่ปรึกษา ต้องแล้วแต่นายปานปรีย์ด้วย ซึ่งนายปานปรีย์ก็ทำงานให้พรรคมามาก อยู่เบื้องหลังพรรคมาโดยตลอด พวกเราก็ให้ความเคารพกับการตัดสินใจของนายปานปรีย์อยู่แล้ว

เมื่อถามว่าคุณสมบัติของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศที่มีการเอ่ยถึง มีการมองว่าเป็นนายนพดล ปัทมะ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทยนั้น นายสรวงศ์ กล่าวว่า ตนไม่ทราบ ไม่สามารถตอบได้จริงๆ ส่วนเรื่องที่เกิดขึ้นจะสร้างแรงกระเพื่อมภายในพรรคหรือไม่นั้น ตนคิดว่าไม่น่ากระเพื่อม พรรคการเมืองก็คือพรรคการเมือง เราทำหน้าที่ดูแลประชาชนอยู่แล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เราเป็นทั้งสส.เขตและบัญชีรายชื่อ สิ่งที่สำคัญที่สุดคือการแก้ไขปัญหาให้ประชาชน ใครจะมาอยู่ในตำแหน่งไหนอย่างไร เราทำงานร่วมกันได้อยู่แล้ว

เมื่อถามว่าจะมีการวางรัฐมนตรีที่หลุดจากตำแหน่ง อย่าง นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว สส.น่าน และนายไชยา พรหมา สส.หนองบัวลำภู พรรคเพื่อไทย อย่างไร เพราะมีกระแสข่าวว่าจะถูกวางตัวให้ไปช่วยงานสภา นายสรวงศ์ กล่าวว่า เป็นปกติของการเมือง มีเข้าก็มีออก ด้วยความรักและเคารพ ทุกท่านที่เคยอยู่ตำแหน่งและออกมาไม่ใช่ที่สิ้นสุด รัฐบาลยังอยู่อีกนาน 3 ปี ยังมีการปรับเข้าออกได้เสมอตามที่นายกฯ เคยพูดเอาไว้

“จริงๆ แล้วการทำงาน พวกผมเป็น สส. โดยเฉพาะอย่างยิ่ง นพ.ชลน่าน และนายไชยา ก็เป็น สส.เขต ซึ่งต้องปฏิบัติหน้าที่ในฐานะสส.อยู่แล้ว ก่อนที่จะไปรับตำแหน่งรัฐมนตรี ฉะนั้น ผมคิดว่าการปรับตัวของพรรค ของทั้ง 2 ท่าน คงไม่มีอะไรที่ต้องปรับตัว เพราะหน้าที่หลักคือการเป็น สส.ระบบเขตอยู่แล้ว” นายสรวงศ์ กล่าว