สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเอดินบะระ สกอตแลนด์ เมื่อวันที่ 30 เม.ย. ว่า นายฮุมซา ยูซาฟ แถลงเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีที่ 1 ของสกอตแลนด์ และหัวหน้าพรรคชาตินิยมสกอตแลนด์ (เอสเอ็นพี) หลังรับตำแหน่งเมื่อเดือน มี.ค. 2566 และสร้างประวัติศาสตร์เป็นผู้นำเชื้อสายมุสลิมคนแรก ซึ่งขึ้นสู่จุดสูงสุดในแวดวงการเมืองของสหราชอาณาจักร อีกทั้งด้วยอายุน้อยที่สุด คือ 39 ปี


ทั้งนี้ ยูซาฟจะยังคงปฏิบัติหน้าที่รักษาการ จนกว่าที่สภาจะสามารถเฟ้นหาผู้ดำรงตำแหน่งคนใหม่ได้ ขณะเดียวกัน เจ้าตัวยอมรับว่า “ประมาทเกินไป” และประเมินสถานการณ์ผิดพลาด โดยสภาสกอตแลนด์เตรียมอภิปรายไม่ไว้วางใจ และลงมติต่อรัฐบาลของยูซาฟ ในสัปดาห์นี้


ปัจจุบัน พรรคเอสเอ็นพีมี 63 ที่นั่ง จาก 129 ที่นั่งในสภาสกอตแลนด์ ต่ำกว่าเกณฑ์ขั้นต่ำของการครองเสียงข้างมากในสภา 2 เสียง เนื่องจากเพิ่งยุติข้อตกลงจัดตั้งรัฐบาลผสม กับพรรคกรีนส์ของสกอตแลนด์ จากความขัดแย้งเกี่ยวกับนโยบายสิ่งแวดล้อม ที่หมายความว่า สกอตแลนด์จะไม่สามารถบรรลุเป้าหมายเป็นกลางทางคาร์บอนได้ทันเวลา สร้างความไม่พอใจให้กับหลายฝ่าย และส่งผลให้เกิดกระแสเรียกร้องการลาออกของยูซาฟ


อนึ่ง สภาสกอตแลนด์ต้องเฟ้นหารัฐมนตรีที่ 1 คนใหม่ ภายในเวลา 28 วัน นับตั้งแต่การลาออกของยูซาฟ มิเช่นนั้น ต้องมีการจัดการเลือกตั้งทั่วไปครั้งใหม่


ขณะที่นายกรัฐมนตรีริชี ซูแน็ก ผู้นำสหราชอาณาจักร ซึ่งเป็นรัฐบาลกลาง กล่าวว่า คาดหวังผู้นำคนใหม่ของสกอตแลนด์ “เลิกเสพติด” กับนโยบายแบ่งแยกดินแดน ที่ยังคงเป็นแกนกลางนโยบายของพรรคเอสเอ็นพี และให้ความสำคัญกับการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน.

เครดิตภาพ : AFP