สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากเมืองซานฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 30 เม.ย. ว่า ข้อตกลงดังกล่าวจะทำให้บทสรุป, คำพูด และลิงก์ที่เลือกจากรายงานของเอฟที ปรากฏในแชตจีพีที เพื่อเป็นคำตอบต่อคำถามที่เกี่ยวข้อง

“นี่เป็นข้อตกลงสำคัญ ซึ่งตระหนักถึงคุณค่าของการสื่อสารมวลชน ที่ได้รับรางวัลของพวกเรา และจะช่วยให้เราได้รับข้อมูลเชิงลึกเบื้องต้น เกี่ยวกับการแสดงเนื้อหาผ่านปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ)” นายจอห์น ริดดิง ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของเอฟที กรุ๊ป กล่าว

ทั้งนี้ ความร่วมมือข้างต้น เป็นไปตามข้อตกลงการอนุญาตให้ใช้สิทธิในเนื้อหาชุดล่าสุด ซึ่งจัดทำโดยโอเพนเอไอ โดยมีเป้าหมายเพื่อเสริมสร้างฐานความรู้ของแชตจีพีที ด้วยแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือ

อนึ่ง โอเพนเอไอ ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากไมโครซอฟท์ พยายามเข้าหาบริษัทสื่อหลายแห่งอย่างแข็งขัน เนื่องจากมีการตรวจสอบเพิ่มขึ้น เกี่ยวกับข้อกล่าวหาเรื่องการละเมิดข้อตกลงลิขสิทธิ์ของเอไอ และศักยภาพในการเผยแพร่ข้อมูลเท็จของเทคโนโลยีดังกล่าว

แม้โอเพนเอไอ สามารถบรรลุข้อตกลงด้านเนื้อหากับสื่อหลายสำนัก ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา แต่การเจรจาเกี่ยวกับข้อตกลงการแบ่งปันเนื้อหากับ “นิวยอร์กไทม์ส” กลับประสบความล้มเหลว อีกทั้งในเดือน ธ.ค. ปีที่แล้ว นิวยอร์กไทม์ส ยังยื่นฟ้องโอเพนเอไอ และไมโครซอฟท์ ต่อศาลสหรัฐ โดยกล่าวหาว่า โมเดลเอไอของทั้งสองบริษัท ใช้บทความหลายล้านเรื่องในการฝึก “โดยไม่ได้รับอนุญาต” ด้วย.

เครดิตภาพ : AFP