สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากนครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 1 พ.ค. ว่ามหาวิทยาลัยโคลัมเบียออกแถลงการณ์ว่า ได้ส่งหนังสือถึงสำนักงานตำรวจนครนิวยอร์ก ( เอ็นวายพีดี ) ขอความช่วยเหลือ ในการกระชับพื้นที่ภายในมหาวิทยาลัย กลับคืนจากกลุ่มผู้ประท้วงสนับสนุนปาเลสไตน์ “ซึ่งไม่มีความเกี่ยวข้องกับมหาวิทยาลัย” โดยมีรายงานด้วยว่า ตำรวจจับกุมผู้ประท้วงไปเป็นจำนวนมาก มีทั้งนักศึกษาและนักเคลื่อนไหวจากภายนอก


ขณะเดียวกัน มหาวิทยาลัยโคลัมเบียขอความสนับสนุนจากเอ็นวายพีดี ให้ประจำการตำรวจในพื้นที่ของมหาวิทยาลัย จนถึงวันที่ 17 พ.ค. นี้ “เป็นอย่างน้อย” เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับทุกฝ่าย ว่าจะไม่มีบุคคลใดใช้พื้นที่ของมหาวิทยาลัยเพื่อเคลื่อนไหวทางการเมืองอีก


ด้านทำเนียบขาวออกแถลงการณ์ เกี่ยวกับการประท้วงสนับสนุนปาเลสไตน์ และต่อต้านอิสราเอล ซึ่งมหาวิทยาลัยโคลัมเบียเป็นศูนย์กลางของการชุมนุม ตลอดระยะเวลา 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ว่าการยึดครองอาคารและพื้นที่ภายในมหาวิทยาลัย ตลอดจนการทำลายทรัพย์สินของมหาวิทยาลัย “ไม่ถือเป็นการประท้วงอย่างสันติ”


ทั้งนี้ บรรดาผู้ประท้วงเรียกร้องมหาวิทยาลัยโคลัมเบีย ยุติการมอบความสนับสนุนทางการเงินให้กับกองทุนที่มีความเกี่ยวข้องกับอิสราเอล อย่างไรก็ตาม มหาวิทยาลัยปฏิเสธ และเตือนเกี่ยวกับการใช้มาตรการ “ลงโทษทางวินัยขั้นเด็ดขาด” ที่รวมถึงการไล่ออกนักศึกษาซึ่งเข้าร่วมการเคลื่อนไหวครั้งนี้ ซึ่งเป็นการยกระดับมาตรการกดดัน จากการพักการเรียน.

เครดิตภาพ : AFP, GETTY IMAGES