นายจักรพงษ์ แสงมณี  รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าวเรื่อง Microsoft ประกาศลงทุนคลาวด์และเอไอ 2,200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในมาเลเซีย ว่า ต้องให้ข้อมูลก่อนว่า ทางไมโครซอฟท์ประกาศไว้นานมากแล้วว่าจะมีการเปิด Data Center ในมาเลเซีย ซึ่งผ่านมาสักพัก กว่าจะมีการประกาศตัวเลขลงทุน ขณะที่ประเทศไทยของเรา ต้องบอกว่า ประเทศไทยเพิ่งเริ่มนับหนึ่ง คือประกาศว่าจะมีการตั้ง  Data Center ซึ่งรัฐบาลชุดนี้ เราใช้เวลาในการเจรจาเพียง 8 เดือน และเริ่มจากศูนย์

นายจักรพงษ์ กล่าวต่อว่า ทั้งสองประเทศต่างเดินไปข้างหน้า แต่อยู่คนละ  Stage ของการลงทุน เราอยู่ช่วงที่ 1 ซึ่งเพื่อนบ้านของเราได้ใช้เวลาช่วงที่ประเทศไทยแช่แข็ง พูดคุยเจรจากันไปหมดแล้ว เหมือนที่นายกฯ เศรษฐา พูดมาตลอดว่าเราไม่ได้ออกไปค้าขายกับต่างประเทศมานับสิบปี เราจึงต้องเร่งเครื่องด้านนี้

“วันนี้ นายกฯ ประกาศ Cloud first policy ชัดเจน โดยจะไม่ให้ภาครัฐมีการซื้อ Server ที่ไม่จำเป็นอีกต่อไป และต้องหันไปใช้ Cloud แทน เพื่อลดต้นทุนของภาครัฐลง และทำให้เรามีบริการที่ดีขึ้น และยังทำให้ทั้ง AWS, Microsoft ฯลฯ ต้องแข่งกันเข้ามาตั้งศูนย์ดาต้า เซ็นเตอร์ในประเทศเรา หากจะให้บริการในประเทศไทย ดังนั้น ขอให้ทุกคนอย่ามองว่าไทยเราไม่มีศักยภาพ ที่ผ่านมาเราอาจจะเริ่มเดินช้า เพราะหยุดนิ่งมานาน แต่วันนี้ รัฐบาลเศรษฐา เราออกวิ่งแล้ว และวิ่งไปข้างหน้าอย่างไม่เหน็ดเหนื่อยด้วย” นายจักรพงษ์ กล่าว