เมื่อเวลา 10.56 น. วันที่ 3 พ.ค. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ทวีตข้อความผ่าน X ระบุว่า ภัยร้อนและภัยแล้งที่เกิดขึ้นในช่วงนี้ รัฐบาลทราบถึงปัญหา และมีความเป็นห่วงว่า จะส่งผลกระทบในวงกว้างทั้งภาคเกษตรกรรม ความเป็นอยู่ การลงทุน รวมถึงการท่องเที่ยว ผมจึงสั่งการให้ทุกหน่วยงาน วางแผนบริหารจัดการอย่างเป็นระบบและเป็นรูปธรรม เพื่อรับมือและบรรเทาสถานการณ์ และช่วยเหลือพี่น้องประชาชนครับ

นอกจากนี้ ผมได้ประสานสั่งการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงมหาดไทย ซึ่งกำกับบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ให้ดูแลเรื่องน้ำ ซึ่งขณะนี้มีรถผลิตน้ำดื่มเคลื่อนที่ และรถขนน้ำไปให้บริการประชาชน รวมถึงกำลังเร่งการขุดลอกแหล่งน้ำ และซ่อมบำรุงระบบประปาแก่ชุมชนด้วยครับ 

ผมยังสั่งการไปยัง รมว.กลาโหม ให้นำสรรพกำลังเข้าช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ภัยแล้ง โดยให้กองบัญชาการทหารพัฒนา กรมการทหารช่าง มณฑลทหารบกทุกมณฑล และหน่วยทหารทุกหน่วยที่อยู่ใกล้ชุมชน ใช้รถบรรทุกน้ำของทหารฯ ที่มีอยู่ทั่วประเทศ เข้ามาช่วยเหลือเกษตรกร (โดยเฉพาะพืชที่มีมูลค่าสูง) ร่วมกับการทำงานของเจ้าหน้าที่ในรูปแบบกองกำลังเฉพาะกิจ ซึ่งผมได้กำชับให้ทุกส่วนที่เกี่ยวข้อง รายงานสถานการณ์มาทุกระยะ เพื่อพิจารณาปรับแผนการดำเนินการที่เหมาะสมครับ.