สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากนครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 7 พ.ค. ว่า มหาวิทยาลัยโคลัมเบีย ซึ่งมีผู้ประท้วงสนับสนุนชาวปาเลสไตน์ ถูกจับกุมอย่างน้อย 100 คน เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ประกาศยกเลิกพิธีสำเร็จการศึกษา ซึ่งมีกำหนดการในวันที่ 15 พ.ค. นี้ และวางแผนจัดพิธีดังกล่าวในขนาดเล็กแทน โดยให้เหตุผลถึงความกังวลด้านความปลอดภัย

อย่างไรก็ตาม นักศึกษาบางคนที่ไม่พอใจกับการตัดสินใจข้างต้น ลงนามในคำร้องออนไลน์ เพื่อยกเลิกการประกาศของมหาวิทยาลัย ซึ่งในช่วงเย็นของวันจันทร์ที่ผ่านมา มีผู้ลงนามแล้วมากกว่า 2,300 คน

อนึ่ง พิธีสำเร็จการศึกษาในมหาวิทยาลัยสหรัฐ กลายเป็นเป้าหมายใหม่ของกลุ่มผู้ประท้วงที่สนับสนุนชาวปาเลสไตน์ หลังเจ้าหน้าที่ตำรวจใช้มาตรการที่เข้มงวด ยึดพื้นที่ภายในมหาวิทยาลัย กลับคืนจากผู้ชุมนุม

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ผู้ประท้วงสนับสนุนชาวปาเลสไตน์หลายสิบคน ซึ่งสวมชุดครุยและผ้าลายตารางสีขาว-ดำ หรือเคฟฟิเยห์ เข้าขัดขวางพิธีสำเร็จการศึกษาในช่วงสั้น ๆ ที่มหาวิทยาลัยมิชิแกน โดยบางคนโบกธงปาเลสไตน์ และตะโกนประณามการสนับสนุนการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ ก่อนที่ตำรวจจะเข้าควบคุมสถานการณ์

ก่อนหน้านี้ในเดือน เม.ย. มหาวิทยาลัยเซาเทิร์นแคลิฟอร์เนีย ประกาศยกเลิกพิธีสำเร็จการศึกษาหลัก ซึ่งมีกำหนดการในวันที่ 10 พ.ค. นี้ หลังเกิดการประท้วงในวิทยาเขต โดยให้เหตุผลว่า มหาวิทยาลัยจำเป็นต้องดำเนินมาตรการความปลอดภัยเพิ่มเติม ในพิธีการที่มีผู้เข้าร่วมประมาณ 65,000 คน

ทั้งนี้ ตำรวจสหรัฐใช้มาตรการที่เข้มงวดยิ่งขึ้น ต่อการประท้วงสนับสนุนชาวปาเลสไตน์ ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา อีกทั้งอธิการบดีของมหาวิทยาลัยบางแห่ง ก็ร้องขอความช่วยเหลือจากการบังคับใช้กฎหมายอย่างชัดเจนด้วย.

เครดิตภาพ : AFP