สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงเม็กซิโกซิตี ประเทศเม็กซิโก เมื่อวันที่ 7 พ.ค. ว่า กล่องลงคะแนนเลือกตั้ง ถูกวางบนโต๊ะในหอประชุมของเรือนจำชายแห่งหนึ่ง ในกรุงเม็กซิโกซิตี โดยมีข้อความกำกับไว้ว่า “การลงคะแนนเสียงเป็นอิสระและความลับ”

นอกจากนี้ นิ้วหัวแม่มือของนักโทษทุกคน ถูกทำเครื่องหมายด้วยน้ำหมึกที่ลบไม่ออก เพื่อเป็นหลักฐานแสดงถึงการมีส่วนร่วมล่วงหน้า ก่อนถึงการเลือกตั้งประธานาธิบดีเม็กซิโก ซึ่งจะเริ่มขึ้นอย่างเป็นทางการ ในวันที่ 2 มิ.ย. นี้

“เราหวังว่าแคนดิเดตจะซื่อสัตย์ต่อคำพูดของพวกเขา มากกว่าสิ่งอื่นใด เพื่อให้สิ่งต่าง ๆ ดีขึ้นสำหรับเรา และครอบครัวของพวกเรา” นักโทษคนหนึ่ง กล่าว

อนึ่ง นักโทษราว 31,000 คน ที่มีคุณสมบัติตรงตามข้อกำหนดในการลงคะแนนเสียง หรือคิดเป็นประมาณ 13% ของนักโทษทั้งหมดมากกว่า 230,000 คน ได้รับอนุญาตให้ใช้สิทธิเลือกตั้งภายในเรือนจำ เป็นครั้งแรกในปีนี้ ซึ่งนอกจากการโหวตเลือกประธานาธิบดีคนต่อไป พวกเขายังลงคะแนนเสียงให้นายกเทศมนตรีกรุงเม็กซิโกซิตี, สมาชิกสภานิติบัญญัติระดับท้องถิ่นและระดับประเทศ รวมถึงนายกเทศบาลด้วย

ด้านนางมาเรีย ลุยซา ฟลอเรส เจ้าหน้าที่สถาบันการเลือกตั้งแห่งชาติเม็กซิโก กล่าวว่า การอนุญาตให้นักโทษลงคะแนนเสียง จะเกิดขึ้นทั่วประเทศ โดยรัฐบาลมีแผนที่จะดำเนินการในเรือนจำ 282 แห่ง

“สำหรับฉัน ข้อความสำคัญที่สุดคือ การบอกพวกเขา ในฐานะผู้มีอำนาจในการเลือกตั้ง ว่าเราตระหนักถึงสิทธิที่พวกเขามี แม้พวกเขาเป็นผู้ถูกคุมขัง แต่พวกเขายังไม่ได้รับการตัดสินโทษ ดังนั้น พวกเขาจึงยังคงมีสิทธิในการเลือกตั้งทางการเมือง” ฟลอเรส กล่าวทิ้งท้าย.

เครดิตภาพ : AFP