สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงลอนดอน ประเทศสหราชอาณาจักร เมื่อวันที่ 8 พ.ค. ว่า บริษัทแอสตราเซเนกา ผู้ผลิตยารายใหญ่ของโลกจากสหราชอาณาจักร ออกแถลงการณ์เกี่ยวกับ การเรียกคืนวัคซีนโควิด-19 “แว็กซ์เซฟเรีย” (Vaxzevria) ออกจากตลาดโลก เนื่องจากอุปสงค์ที่ลดลง ส่งผลให้วัคซีนมีมากเกินความต้องการ เนื่องจากมีการพัฒนาวัคซีนโควิด-19 ออกมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์การกลายพันธุ์ของโรค


ขณะเดียวกัน มีการดำเนินเรื่องเพื่อขอเพิกถอนใบอนุญาตทำการตลาด ของวัคซีนแว็กซ์เซฟเรียในทวีปยุโรปแล้ว โดยแอสตราเซเนกาเน้นย้ำว่า เรื่องนี้เป็นความเคลื่อนไหวเชิงพาณิชย์เท่านั้น


ทั้งนี้ แอสตราเซเนกา เพิ่งยอมรับเมื่อต้นเดือนนี้ ว่าวัคซีนโควิด-19 ในชื่อ “โควิชิลด์” ที่พัฒนาร่วมกับมหาวิทยาลัยออกซฟอร์ด สถาบันเซรุ่มแห่งอินเดีย มีความเสี่ยงของการเกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตัน และเกล็ดเลือดต่ำ


การยอมรับดังกล่าวของแอสตราเซเนกาเกิดขึ้น ขณะที่กำลังมีการฟ้องร้องดำเนินคดีแบบกลุ่มในสหราชอาณาจักร เรียกร้องค่าเสียหายเป็นเงินทั้งสิ้น 100 ล้านปอนด์ (ราว 4,616.54 ล้านบาท) ให้แก่ผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 51 ราย จากภาวะลิ่มเลือดอุดตัน และเกล็ดเลือดต่ำ ซึ่งอาจเกิดขึ้น หลังได้รับวัคซีนโควิชิลด์


อนึ่ง โควิชิลด์ ได้รับการรับรองจากองค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) เมื่อเดือน ก.พ. 2565 ให้เป็นหนึ่งในวัคซีนโควิด-19 เพื่อใช้งานเป็นกรณีฉุกเฉิน โดยมีการใช้งานอย่างแพร่หลายในมากกว่า 150 ประเทศ รวมถึงในสหราชอาณาจักรและอินเดีย.

เครดิตภาพ : AFP