เมื่อวันที่ 10 พ.ค. นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.แรงงาน กล่าวถึงกรณีเกิดเหตุแท็งก์เก็บสารเคมีระเบิดและเพลิงไหม้ที่จังหวัดระยอง เมื่อวันที่ 9 พ.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งมีลูกจ้างเสียชีวิต และได้รับบาดเจ็บว่า ตนขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวของลูกจ้างที่เสียชีวิตและขอส่งกำลังใจให้ผู้ได้รับบาดเจ็บหายจากอาการบาดเจ็บโดยเร็ว ทั้งนี้ได้รับรายงานจากนายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน ว่า ได้สั่งการให้สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) และสำนักงานประกันสังคมจังหวัดระยองลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อมูลสถานะของผู้ประสบอันตรายของลูกจ้างที่บาดเจ็บและเสียชีวิต พร้อมเร่งให้การช่วยเหลือสิทธิประโยชน์ที่พึงได้รับตามกฎหมายโดยด่วน  

นายพิพัฒน์ กล่าวว่า เบื้องต้น บริษัท มาบตาพุด แทงค์ เทอร์มินัล จำกัด สาขาระยอง มีลูกจ้าง 150 คน เหตุการณ์ในครั้งนี้ลูกจ้างได้รับบาดเจ็บ 4 ราย และเสียชีวิต 1 ราย ซึ่งเหตุดังกล่าวจะมีกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ พ.ร.บ.ความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน พ.ศ. 2554 กฎกระทรวงกำหนดมาตรฐานในการบริหาร จัดการ และดำเนินการ ด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัย ซึ่งจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ พนักงานตรวจความปลอดภัย จะได้สอบข้อเท็จจริงในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับกฎหมายดังกล่าว

ด้าน นายไพโรจน์ กล่าวว่า นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม รายงานว่า จากเหตุการณ์ดังกล่าวมีลูกจ้างบริษัท มาบตาพุด แทงค์ฯ เสียชีวิต 1 ราย เป็นชายอายุ 35 ปี บาดเจ็บอีก 4 ราย เป็นเพศชายทั้งหมด ขณะนี้ยังพักรักษาตัวอยู่ในห้อง ICU รพ.กรุงเทพระยอง 3 ราย และรพ.เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพ 1 ราย อาการเบื้องต้น รายแรกอายุ 30 ปี เป็นลูกจ้างของบริษัทมาบตาพุด แทงค์ฯ มีอาการอ่อนเพลียเนื่องจากสูดดมควัน รายที่ 2 อายุ 22 ปี ลูกจ้างของบริษัทเวอร์เท็กซ์ เซอร์วิสฯ มีบาดแผลไฟไหม้ 12% ของร่างกาย รายที่ 3 อายุ 26 ปี ลูกจ้างของบริษัทเวอร์เท็กซ์ เซอร์วิสฯ และรายที่ 4 อายุ 23 ปี ลูกจ้างของบริษัท กงพัฒนาฯ มีบาดแผลจากไฟไหม้ 50% ของร่างกาย

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้เข้าเยี่ยมผู้บาดเจ็บพร้อมได้ชี้แจงสิทธิประโยชน์กองทุนเงินทดแทน กรณีประสบอันตรายจากการทำงาน โดย ลูกจ้างที่เสียชีวิต ทายาทจะมีสิทธิได้รับสิทธิประโยชน์จากกองทุนเงินทดแทน เป็นค่าทำศพ จ่ายแก่ผู้จัดการศพ รายละ 50,000 บาท ค่าทดแทนกรณีตายเป็นระยะเวลา 120 เดือน จ่ายเป็นรายเดือน เดือนละ 14,000 บาท รวมเป็นเงิน 1,680,000 บาท เงินบำนาญชราภาพ 110,039.50 บาท (ยังไม่รวมดอกผล) รวมได้รับทั้งสิ้น 1,840,039.50 บาท ส่วนลูกจ้างที่ได้รับบาดเจ็บ 4 ราย จะมีสิทธิได้รับเงินจากกองทุนเงินทดแทน เป็นค่ารักษาพยาบาลเท่าที่จ่ายจริงตามความจำเป็นแต่ไม่เกินอัตราที่กฎหมายกำหนด ค่าทดแทนกรณีหยุดงาน 70% ของค่าจ้างรายเดือน ไม่เกินระยะเวลา 1 ปี

ทั้งนี้ ญาติของลูกจ้างที่เสียชีวิตและบาดเจ็บสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานประกันสังคมจังหวัดระยอง หรือโทรฯ สายด่วนกระทรวงแรงงาน 1506 กด 1 สำนักงานประกันสังคม