สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 10 พ.ค. ว่า สำนักงานบรรเทาทุกข์และจัดหางานของสหประชาชาติ สำหรับผู้ลี้ภัยปาเลสไตน์ในตะวันออกใกล้ (ยูเอ็นอาร์ดับเบิลยูเอ) ประกาศการปิดสำนักงาน ในเขตตะวันออกของเมืองเยรูซาเลม “เป็นการชั่วคราว” เนื่องจากเผชิญกับ “กลุ่มหัวรุนแรงชาวอิสราเอล” จุดไฟ 2 ครั้ง ในบริเวณใกล้กับสำนักงาน และมีการตะโกนถ้อยคำต่อต้านสหประชาชาติด้วย


เคราะห์ดีไม่มีผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์นี้ แต่รายงานของยูเอ็นอาร์ดับเบิลยูเอระบุว่า ประตูทางเข้าสำนักงานได้รับความเสียหายจากเปลวเพลิง และที่สำคัญคือ เจ้าหน้าที่ของยูเอ็นอาร์ดับเบิลยูเอต้องช่วยกันดับไฟเอง โดยไม่มีเจ้าหน้าที่ของอิสราเอลเข้ามาช่วยระงับเหตุ


แถลงการณ์ของยูเอ็นอาร์ดับเบิลยูเอระบุด้วยว่า ตลอดระยะเวลาสองเดือนที่ผ่านมา มีการประท้วงต่อเนื่องหลายวัน บริเวณหน้าสำนักงานยูเอ็นอาร์ดับเบิลยูเอ ในเขตตะวันออกของเมืองเยรูซาเลม


ด้านรัฐบาลอิสราเอลยังไม่มีปฏิกิริยาอย่างเป็นทางการ ขณะที่รัฐบาลปาเลสไตน์ และรัฐบาลของประเทศอาหรับอีกหลายแห่ง รวมถึง กาตาร์ ซาอุดีอาระเบีย และจอร์แดน พร้อมใจกันออกมาประณามเหตุรุนแรงครั้งนี้


อนึ่ง ยูเอ็นอาร์ดับเบิลยูเอเผชิญกับแรงกดดันอย่างหนัก ตั้งแต่เดือน ม.ค. ที่ผ่านมา หลังยอมรับว่า เจ้าหน้าที่ชาวปาเลสไตน์หลายสิบคน มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุโจมตีอิสราเอล เมื่อวันที่ 7 ต.ค. 2566 สร้างความไม่พอใจอย่างรุนแรงให้กับอิสราเอล ขณะที่นานาประเทศระงับการมอบความสนับสนุนทางการเงิน

แม้หลายประเทศกลับมาบริจาคอีกครั้ง หลังยูเอ็นอาร์ดับเบิลยูเอพยายามปฏิรูปองค์กร แต่สหรัฐซึ่งเป็นผู้สนับสนุนรายใหญ่ที่สุด ยังคงระงับความช่วยเหลือทางการเงินให้แก่ยูเอ็นอาร์ดับเบิลยูเอ.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES