สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเคียฟ ประเทศยูเครน เมื่อวันที่ 15 พ.ค. ว่า กองทัพยูเครนออกแถลงการณ์ เกี่ยวกับการถอนทหารออกจากเมืองวอฟชันสก์ และเมืองลุคยันต์ซี ในภูมิภาคคาร์คิฟ ซึ่งอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ เพื่อปกป้องชีวิตของกำลังพล และลดความสูญเสียไม่ให้อยู่ในระดับรุนแรง


ทั้งนี้ เมืองทั้งสองแห่งซึ่งตั้งอยู่ห่างกันประมาณ 30 กิโลเมตร และอยู่ใกล้กับชายแดนฝั่งตะวันออกของยูเครน ซึ่งติดกับภาคตะวันตกของรัสเซีย กำลังเป็นเป้าหมายของกองทัพรัสเซีย ซึ่งเปิดฉากปฏิบัติการภาคพื้นดิน “แบบเหนือความคาดหมาย” ในภูมิภาคคาร์คิฟ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และสามารถรุกคืบพื้นที่ได้อย่างต่อเนื่อง


ด้านสำนักงานคณะเสนาธิการทหารยูเครนออกแถลงการณ์ ยอมรับว่า ทหารในภูมิภาคคาร์คิฟ “เผชิญกับความยากลำบาก” ในการสู้รบ และกำลังพยายามอย่างสุดความสามารถ เพื่อต้านทานไม่ให้กองทัพรัสเซียฝ่าแนวกันชนไปได้


การถอนทหารบางส่วนของยูเครนออกจากภูมิภาคคาร์คิฟ เกิดขึ้นเพียงวันเดียว หลังนายแอนโทนี บลิงเคน รมว.การต่างประเทศสหรัฐ เยือนกรุงเคียฟ เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ซึ่งนับเป็นการเยือนยูเครนครั้งที่ 4 ของบลิงเคน ตั้งแต่รัสเซียเปิดฉากปฏิบัติการทางทหารในยูเครน เมื่อวันที่ 24 ก.พ. 2565 โดยเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลวอชิงตันเน้นย้ำ “ความช่วยเหลือรอบใหม่กำลังจะมาถึง ภายในอนาคตอันใกล้นี้” และเชื่อมั่นว่า “จะสามารถสร้างความเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญ” ให้เกิดขึ้นกับยูเครน.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES