เมื่อวันที่ 23 พ.ค. 67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 14.30 น. ตามเวลาท้องถิ่นประเทศญี่ปุ่น ซึ่งตรงกับเวลา 12.30 น. ที่ประเทศไทย ที่ โรงแรม The Peninsula Tokyo นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้รับโทรศัพท์ภายหลังศาลรัฐธรรมนูญมีมติเสียงข้างมากรับคำร้องของสมาชิกวุฒิสภา 40 คน ที่ร่วมลงชื่อถอดถอนนายกฯ จากกรณีที่แต่งตั้ง นายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี โดยศาลรัฐธรรมนูญ มีมติเสียงข้างมากไม่สั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ 

ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่อยู่ระหว่างการปฏิบัติภารกิจที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ระหว่างวันที่ 22-24 พ.ค. ในการเข้าร่วมประชุมการประชุม Nikkei Forum Future of Asia ครั้งที่ 29 ว่า นายเศรษฐา ยังคงมีท่าทีปกติ และยังคงเดินหน้าปฏิบัติหน้าที่ตาม กำหนดการปกติที่วางแผนไว้ โดยเวลา 13.30 น. ตามเวลาท้องถิ่นซึ่งเร็วกว่ากรุงเทพฯ 2 ชั่วโมง นายกฯ เข้าร่วมการประชุม One-on-one ที่โรงแรม Peninsula Tokyo

‘นายกฯ’ รับโทรศัพท์รายงานผลวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ ไม่สั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ แต่รับคำร้อง 40 สว.

จากนั้นเวลาประมาณ 14.00 น. นายกรัฐมนตรีพบหารือกับผู้บริหารบริษัท Mipsui&Co.,Ltd. ณ โรงแรมที่พัก เวลา 14.25 น. พบผู้บริหาร Ajinomopo Co.,Inc. ก่อนจะพบและหารือกับ ผู้บริหารบริษัท Sony Grpup Crporation ในเรื่องอุตสาหกรรมเป้าหมาย ก่อนพบหารือกับผู้บริหารบริษัท MUFGZ&Softbank (สถาบันการเงิน) และพบหารือกับผู้บริหารบริษัท Nidec Corporation

และเวลา 18.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น นายกฯ พบและหารือกับดาโต๊ะ เซอร์ อันวาร์ อิบบราฮิม นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ที่โรงแรม The Imperial tokyo ต่อมาเวลา 19.00 น. นายกฯ ร่วมงานเลี้ยงอาหารค่ำ กับผู้เข้าร่วมการประชุมการประชุม Nikkei Forum Future of Asia ครั้งที่ 29 ระหว่างวันที่ 22-24 พ.ค. ณ กรุงโตเกียว ญี่ปุ่น ซึ่งภายในงาน นายคิชิดะ ฟูมิโอะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ร่วมงานพร้อมกล่าวสุนทรพจน์.