สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 26 พ.ค. ว่า นายอเล็กซานเดอร์ ยัก ชิง หม่า วัย 71 ปี ชาวฮ่องกงที่แปลงสัญชาติเป็นพลเมืองสหรัฐ ยอมรับว่า เขาได้ส่งข้อมูลลับด้านการป้องกันประเทศของสหรัฐจำนวนมาก ให้แก่ทางการจีน เมื่อปี 2544 แม้เขาไม่ได้ทำงานให้กับซีไอเอ เป็นเวลานาน 12 ปี

ตามคำแถลงของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐ หม่าพบกับตัวแทนของสำนักงานความมั่นคงแห่งรัฐ ประจำนครเซี่ยงไฮ้ ด้วยความช่วยเหลือจากอดีตเจ้าหน้าที่ซีไอเออีกคนหนึ่ง ซึ่งเป็นญาติทางสายเลือดของหม่า ที่เป็นชาวเซี่ยงไฮ้ และแปลงสัญชาติเป็นชาวอเมริกันเช่นกัน โดยแถลงการณ์ระบุว่า เขาเป็น “ผู้สมคบคิดร่วมหมายเลขหนึ่ง”

ภายหลังการพบปะวันที่ 3 ที่โรงแรงแห่งหนึ่งในฮ่องกง เจ้าหน้าที่ข่าวกรองของจีน มอบเงินสดให้กับผู้สมคบคิดร่วมหมายเลขหนึ่ง จำนวน 50,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.8 ล้านบาท) ซึ่งในตอนนั้น เขาและหม่า ตกลงที่จะช่วยเหลือหน่วยข่าวกรองจีนต่อไป

เมื่อปี 2546 หม่าได้รับการว่าจ้างให้เป็นนักภาษาศาสตร์ จากสำนักงานสืบสวนกลาง ในรัฐฮาวาย ตามส่วนหนึ่งของแผนการสอบสวน ส่งผลให้ทางการสหรัฐสามารถติดตามกิจกรรมของเขา และตรวจสอบการติดต่อกับทางการจีนได้ โดยต่อมาในปี 2549 หม่าโน้มน้าวให้ผู้สมคบคิดร่วมหมายเลขหนึ่ง ระบุตัวตนของบุคคลอย่างน้อย 2 คน ที่ปรากฏในรูปถ่ายซึ่งหน่วยข่าวกรองจีนมอบให้แก่เขา

ทั้งนี้ หม่าสารภาพว่า ข้อมูลข้างต้น รวมถึงข้อมูลที่เขาส่งไปในปี 2544 จะถูกนำไปใช้เพื่อสร้างความเสียหายต่อสหรัฐ หรือสร้างประโยชน์ให้กับทางการจีน

แม้แถลงการณ์ของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐ ไม่ได้ระบุแน่ชัดว่า หม่าถูกเปิดโปงได้อย่างไร แต่ถ้าศาลยอมรับข้อตกลงรับสารภาพ ซึ่งรับประกันว่าหม่าจะร่วมมือกับทางการสหรัฐ เขาจะได้รับโทษจำคุก 10 ปี.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES