เมื่อวันที่ 13 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงค่ำวันที่ 12 ต.ค.ที่ผ่านมา นายทักษิณ ชินวัตร หรือ โทนี่ วู้ดซัม อดีตนายกฯ ได้ร่วมสนทนาในรายการ CareTalk x Care Clubhouse ครั้งที่ 17 ในหัวข้อ “7 ปีพัง ขออีก 5 ปีคงพินาศ ฮัลโลคนไทยไว้ใจประยุทธ์ได้หรือ?” โดยได้พูดตอบคำถามผู้ฟังถึงเรื่องระบบสาธารณสุขไทยว่า สำหรับคำถามจากผู้ฟังมีอยู่หลายคำถามด้วยกัน เริ่มจากคำถามที่ว่า ระบบสาธารณสุขของไทยล่มสลาย การสื่อสารที่ผิดพลาดของรัฐบาลทำให้ขาดความน่าเชื่อถือ ไม่รู้สึกปลอดภัยที่จะเจ็บป่วยในประเทศนี้เลย คุณโทนี่มองว่าเรื่องนี้จะแก้อย่างไร และเรายังพอมีความหวังมั้ยหรือต้องหนีไปต่างประเทศ?

นายทักษิณ ชินวัตร หรือ “โทนี่” กล่าวว่า จริง ๆ แล้วพื้นฐานของเราถือว่าโครงสร้างแข็งแรงพอสมควร ไม่ว่าจะเป็น รพ.และหมอพยาบาล แต่เพราะบริหารจัดการยามวิกฤติไม่เป็น จัดลำดับก่อนหลังไม่เป็น หรือหากมีการไปรับตังค์ทอนด้วยก็จะยิ่งแย่ ดังนั้นในสมัยที่ผมทำงานก่อนเป็นนายกรัฐมนตรี ก็ได้ทดลองเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่าเป็นไปได้หรือไม่ ไปดูจากของจริงเลย โดยให้ รพ.บ้านแพร้ว ทำก่อน จากนั้นพอทำได้ก็ปรับ และทำได้ทั้งประเทศ ดังนั้นผู้นำจะต้องเอาใจใส่ ส่วนที่จะต้องย้ายออกประเทศหรือไม่นั้น ของเราไม่ต้องหนีหรอกครับ ไม่จำเป็นต้องหนีหรอกครับ

“….ผมผิดอะไร ผมมีแฟ้ม ได้มาก็นั่งเซ็น ผมผิดอะไร นี่คือราชการครับ…” นายทักษิณกล่าว และเผยอีกว่าถ้าคุณเป็นผู้นำต้องมีสมองคิด ไม่ทำงานรูทีน ผู้นำผิดที่ไม่เก่ง รัฐบาลต้องเข้าใจภาพรวมทั้งหมดและต้องกล้าที่จะเป็นเจ้าภาพ แต่นี่คือสาธารณสุข มีการรวมอำนาจแล้วคิดไม่เป็นสั่งไม่เป็น

ในส่วนของคำถามที่ 2 คือ คุณโทนี่เคยให้ความเห็นว่า ประเทศไทยควรผลักดันให้คนเรียนสายวิทยาศาสตร์เยอะๆ อยากให้คุณโทนี่แนะนำว่ากำลังแรงงานในประเทศไทยเกินครึ่งเรียนสายศิลป์และทำงานด้านนี้ ควร crack ความสามารถหรือทักษะด้านใดมาใช้ในอนาคต โดยนายทักษิณ ระบุว่า ความจริงนอกจากความรู้แล้วคือ ความรอบรู้เพื่อให้เกิดความสามารถในการมีภาวะผู้นำ เข้าใจปัญหาและการแก้ไขปัญหา จะเรียนจบสายอะไรมาก็ช่าง เรียนจบพื้นฐานแต่ไม่จบการเรียน หากคุณเรียนจบแล้วต้องอ่านหนังสือเพิ่มเติม Top 10 ของงานที่โตที่สุดไม้ต้องจบ ป.ตรี ก็ยังทำได้ เช่น ไปศึกษากังหันลม โซลาร์เซลล์ ที่โตปีละ 50% ด้านบำบัดรักษาร่างกายทั้งหลาย ดังนั้นไม่จำเป็นต้องจบ หรือจบแล้วก็ต้องเรียนต่อ ยิ่งสายวิทย์ จะยิ่งรวยมหาศาลได้ เช่น 2 พี่น้องที่หัดเขียนโปรแกรมแต่เด็ก เขาทำแอพจัดหาเด็กฝึกงาน ปรากฏว่ารวยเป็นล้านล้าน ดังนั้นตอนนี้ ต้องหันมาคิดรองรับการพัฒนาให้เด็กรุ่นใหม่ ๆ ได้หัดคิดพัฒนาแต่เด็ก