สำนักข่าวเอพีรายงานจากกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ เมื่อวันที่ 20 ต.ค. ว่า ในรายงานการประเมินประจำสัปดาห์เรื่องการแพร่ระบาดใหญ่ของไวรัสโควิด-19 ขององค์การอนามัยโลกเผยแพร่เมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่า เมื่อสัปดาห์ที่แล้วพบผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่ทั่วโลก 2.7 ล้านราย และเสียชีวิตกว่า 46,000 ศพ เป็นตัวเลขที่ใกล้เคียงกับสัปดาห์ก่อนหน้านี้


สองภูมิภาคที่ยังพบการติดเชื้อสูงคือทวีปยุโรปและอเมริกา โดยยุโรปเพิ่มขึ้น 7% ขณะที่ทวีปอเมริกานั้นพบว่า เฉพาะประเทศสหรัฐอเมริกาพบผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่กว่า 580,000 ราย แต่ก็ยังลดลง 11% ส่วนในยุโรปประเทศที่พบการติดเชื้อมากที่สุดคือ อังกฤษ รัสเซีย และตุรกี

ขณะที่ภูมิภาคที่พบการติดเชื้อลดลงคือทวีปแอฟริกา และแปซิฟิกตะวันตก โดยแอฟริกาลดลงไป 18% และแปซิฟิกตะวันตกลดลงไป 16% ส่วนตัวเลขผู้เสียชีวิตในแอฟริกาก็ลดลงไปราวหนึ่งในสี่ แม้ว่าจะยังมีการฉีดวัคซีนอยู่น้อย

แต่สำหรับยุโรปถือเป็นสัปดาห์ที่สามติดต่อกันแล้ว ที่ตัวเลขการติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นรวมแล้ว 1.3 ล้านราย พบประเทศต่างๆในยุโรปมากกว่าครึ่งทวีปที่พบตัวเลขการติดเชื้อเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะอังกฤษกับรัสเซียพบเพิ่มขึ้น 15% โดยสัปดาห์ที่แล้ว รัสเซียทำสถิติพบผู้ป่วยรายใหม่รายวันสูงเป็นสถิติใหม่ ล่าสุดประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซียสนับสนุนตามมติคณะรัฐมนตรีให้คนรัสเซียทำงานจากบ้านเป็นเวลา 1 สัปดาห์ เพื่อควบคุมการแพร่ระบาด และในสหราชอาณาจักรพบการติดเชื้อมากขึ้นในระดับที่ไม่เคยพบเห็นมาก่อน นับตั้งแต่กลางเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา

เครดิตภาพ AP