สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 1 พ.ย.ว่าสืบเนื่องจากเหตุสะเทือนขวัญในญี่ปุ่น เมื่อชายแต่งกายเลียนแบบตัวละคร “โจ๊กเกอร์” ใช้มีดไล่แทงประชาชนซึ่งกำลังโดยสารบนขบวนรถไฟใต้ดินสายเคโอ ในฝั่งตะวันตกของกรุงโตเกียว แล้วยังวางเพลิงในขบวนรถด้วย ส่งผลให้ประชาชนในขบวนรถไฟหาทางหนีตายกันอย่างจ้าละหวั่น

ขณะที่พนักงานขับรถไฟนำขบวนรถจอดฉุกเฉินที่สถานีโคคุเรียว เพื่อให้เจ้าหน้าเข้ามาควบคุมสถานการณ์ เมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ซึ่งตรงกับวันฮัลโลวีน โดยที่คนร้ายอยู่รอให้ตำรวจเข้ามาจับกุมนั้น


สำนักงานตำรวจกรุงโตเกียวออกแถลงการณ์เพิ่มเติม เมื่อวันจันทร์ ว่าจำนวนผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ครั้งนี้ 18 คน ทุกคนอยู่ในความดูแลของแพทย์เป็นที่เรียบร้อย ส่วนใหญ่ไม่ได้รับบาดเจ็บมาก ยกเว้นชายวัย 70 ปี ซึ่งนั่งอยู่ใกล้กับผู้ก่อเหตุและถูกแทงบริเวณหน้าอก ตอนนี้คณะแพทย์ยังคงดูแลอย่างใกล้ชิด

บรรยากาศการให้บริการรถไฟใต้ดินสายเคโอ ในกรุงโตเกียว กลับมาเป็นปกติ เมื่อวันจันทร์ หลังเกิดเหตุชายใช้มีดไล่แทงประชาชนและพยายามวางเพลิงขบวนรถ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ตรงกับวันฮัลโลวีนพอดี


ส่วนคนร้ายซึ่งลงมือเพียงคนเดียว คือนายเคียวตะ ฮัตโตริ อายุ 24 ปี ให้การว่า ต้องการก่อเหตุฆาตกรรมเพื่อให้ได้รับโทษประหารชีวิต และมีความชื่นชมโจ๊กเกอร์เป็นอย่างมาก จึงตั้งใจแต่งกายแบบนี้เพื่อมาก่อเหตุโดยเฉพาะ และก่อนโดยสารขบวนรถไฟใต้ดินสายเคโอ ฮัตโตริ ใช้เวลาอยู่ในย่านชิบูยา แต่พนักงานสอบสวนยังไม่ได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติม ว่าผู้ก่อเหตุไปทำธุระใดที่นั่น


อย่างไรก็ตาม สื่อท้องถิ่นรายงานเพิ่มเติม ว่าฮัตโตริให้การกับเจ้าหน้าที่ว่า “ล้มเหลวทั้งในหน้าที่การงานและความสัมพันธ์ จึงอยากจบชีวิตตัวเอง แต่ไม่อยากตายคนเดียว”


ด้านนายฮิโรคาสึ มัตสึโนะ โฆษกคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นป่าเถื่อนและเลวร้ายอย่างมาก รัฐบาลขอประณามผู้ก่อเหตุอย่างสูงสุด และส่งกำลังใจให้ผู้ที่ได้รับบาดเจ็บมีอาการดีขึ้นในเร็ววัน.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES