สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานจากเมืองเลกอส ประเทศไนจีเรีย เมื่อวันที่ 4 พ.ย. ว่า อาคารอพาร์ตเมนต์หรูขนาด 21 ชั้น 1 ใน 3 อาคารของโครงการบริษัทโฟร์สกอร์ โฮมส์ ในย่านอีโกยี ของเมืองเลกอส ทางตะวันตกเฉียงใต้ของไนจีเรีย พังถล่มลงกองกับพื้น เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 1 พ.ย.ที่ผ่านมา ทำให้มีผู้ติดอยู่ใต้กองซากอาคารหลายสิบคน นายอิบรอฮิม ฟารินโลเย ผู้อำนวยการสำนักงานบรรเทาภัยฉุกเฉินแห่งชาติไนจีเรีย เผยในวันพฤหัสบดี ว่า หน่วยกู้ภัยสามารถช่วยเหลือผู้ติดอยู่ใต้ซาก รอดชีวิต 9 คน พบศพแล้ว 36 ราย เป็นผู้ชาย 33 ราย และผู้หญิง 3 ราย ความหวังที่จะพบผู้รอดชีวิตเพิ่มเหลือน้อยมาก

นายโมชูด อาเดโซลา หนึ่งในผู้เห็นเหตุการณ์ ซึ่งทำงานอยู่ในสำนักงานใกล้ที่เกิดเหตุ เผยว่า ตามปกติจะมีประชาชนกว่า 50 คน ทำงานก่อสร้างอพาร์ตเมนต์โครงการนี้

นายบาบาจีเด ซันโว-โอลู ผู้ว่าการรัฐเลกอส เผยในวันพฤหัสบดีว่า ได้แต่งตั้งคณะกรรมการ 6 คน ประกอบด้วย วิศวกร สถาปนิก และเจ้าหน้าที่สำนักผังเมือง ให้ทำการสอบสวนเหตุการณ์ เพื่อหาข้อเท็จจริงและผู้รับผิดชอบ รวมทั้งหาแนวทางป้องกันไม่ให้เกิดเหตุซ้ำรอย โดยให้เวลา 1 เดือน ในการสรุปรายงาน

เหตุการณ์อาคารพังถล่ม เกิดขึ้นเป็นประจำในไนจีเรีย ประเทศประชากรมากที่สุดในทวีปแอฟริกา สาเหตุส่วนใหญ่เกิดจากความหละหลวม ในการบังคับใช้กฎระเบียบ และวัสดุก่อสร้างต่ำกว่ามาตรฐาน.

เครดิตภาพ – CGTN, REUTERS
เครดิตคลิป – CGTN