น.ส.สารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการสภาองค์กรของผู้บริโภค (สอบ.) เปิดเผยว่า สอบ.ไม่เห็นด้วยหลังจากกลุ่มเทเลนอร์ ผู้ถือหุ้นใหญ่ในบริษัทโทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค ประกาศควบรวมกิจการธุรกิจโทรคมนาคมกับเครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซีพี) ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของบริษัททรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ทรูมูฟ เอช และจะร่วมกันตั้งบริษัทใหม่ขึ้น เพราะเป็นการตัดทางเลือกของผู้บริโภคอย่างชัดเจน โดยขอให้คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) หาแนวทางในการกำกับดูแลกรณีนี้ เพื่อไม่ให้เกิดอำนาจเหนือตลาดและการผูกขาดทางการค้า ซึ่งส่งผลกระทบและถือเป็นการเอาเปรียบผู้บริโภค

“จุดยืนของ สอบ. ชัดเจนว่า ไม่เห็นด้วยกับการควบรวมในครั้งนี้ เพราะเดิมเรามีผู้ให้บริการ 3 เจ้าควบรวมไป 2 เจ้า ก็เหลือทางเลือกน้อยลง สิ่งที่จะเกิดขึ้นได้กับผู้บริโภค คือเขาจะแบ่งตลาดกันเล่น สุดท้ายไม่มีการแข่งขัน ไม่มีแรงจูงใจที่จะทำให้เกิดการแข่งขันกัน จะส่งผลกระทบต่อผู้บริโภคแน่นอน และการควบรวมกิจการภายใต้บริษัทนี้จะมีส่วนแบ่งตลาดโทรคมนาคมในประเทศไทยถึง 52% กสทช.ต้องมาดูว่าจะเป็นกิจการที่มีอำนาจเหนือตลาดหรือไม่ โดยต้องออกมาตอบคำถามเมื่อผู้บริโภคถูกจำกัดทางเลือก ถือเป็นสิ่งที่หน่วยงานกำกับดูแลไม่ควรให้เกิดขึ้น ตัวอย่างเช่นในต่างประเทศ มี 3-4 เจ้า ไม่มีใครอยู่ดี ๆ ลดเหลือ 2 เจ้า ซึ่งจริง ๆ แล้ว กสทช.ควรส่งเสริมให้มีเจ้าใหม่มากขึ้นด้วยซ้ำ เพื่อให้เกิดการแข่งขัน”

อย่างไรก็ตามในขั้นตอนต่อจากนี้ สอบ.จะจัดทำข้อเสนอถึง กสทช. รวมทั้งสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (กลต.) และคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า เพื่อขอคัดค้านการพิจารณาการควบรวมกิจการครั้งนี้ และจัดประชุมเพื่อร่วมกันพิจารณาแนวทางอื่น ๆ รวมถึงแนวทางการดูแลผู้บริโภคที่ได้รับผลกระทบในเรื่องนี้ด้วย