เมื่อวันที่ 29 พ.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ตอบคำถามผู้สื่อข่าวตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มอบหมายถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนที่ทำให้บางประเทศเริ่มปิดประเทศ เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดโดยพล.อ.ประยุทธ์ ชี้แจงว่าเป็นเรื่องปกติของโรคระบาดซึ่งเรื่องการกลายพันธุ์ของเชื้อไวรัสเป็นสิ่งที่ทั่วโลกต้องพบเจอรัฐบาลโดยกระทรวงสาธารณสุขได้ติดตามสถานการณ์กลายพันธุ์อย่างใกล้ชิดโดยตรวจหาผู้ติดเชื้ออาทิตย์ละ 4,000-5000 คน และรัฐบาลได้สั่งการให้ติดตามตรวจหาผู้ติดเชื้ออย่างเข้มงวด เพื่อค้นหาผู้ติดเชื้อสายพันธุ์โอไมครอนอย่างรวดเร็วที่สุด

อีกทั้งยังคงมาตรการเข้มข้นการเดินทางเข้าประเทศไทยทางอากาศ และเพิ่มมาตรการคุมเข้มการเดินทางเข้าประเทศทั้งทางบกและทางเรือ โดยสั่งการฝ่ายความมั่นคงให้ปฏิบัติหน้าที่อย่างเข้มงวดและลงโทษเจ้าหน้าที่หากพบว่ามีการปล่อยปละละเลยให้เดินทางเข้าประเทศโดยผิดกฎหมาย ตลอดจนมีการติดตามข้อมูลสายพันธุ์โอไมครอนอย่างใกล้ชิดว่ามีคุณสมบัติแพร่กระจายเชื้อและมีอาการรุนแรงมากกว่าสายพันธุ์เดลตาและอัลฟาหรือไม่

ส่วนประเด็นเรื่องมาตรการสร้างความเชื่อมั่นหลังเศรษฐกิจเริ่มเดินหน้าดีขึ้นนั้น นายกรัฐมนตรีชี้แจงว่าได้เตรียมความพร้อมเรื่องมาตรการควบคุมป้องกันโรคให้ทันตามสถานการณ์ และเร่งฉีดวัคซีนให้ครอบคลุมมากขึ้น เพราะจะช่วยลดอัตราป่วยรุนแรงและเสียชีวิตและต้องให้ข้อมูลที่ถูกต้องแก่ประชาชนอย่างทันท่วงทีหากพบการติดเชื้อสายพันธุ์โอไมครอน รวมทั้งให้ประชาชนติดตามข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุข และปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุข เพื่อร่วมกันป้องกันการแพร่ระบาด.