สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงพริทอเรีย ประเทศแอฟริกาใต้ เมื่อวันที่ 11 ธ.ค.ว่ากระทรวงสาธารณสุขของกัมพูชารายงานสถิติผู้ป่วยโควิด-19 สะสมในประเทศอย่างน้อย 3,112,469 คน เพิ่มขึ้น 19,018 คน ในรอบ 24 ชั่วโมงล่าสุด จนถึงวันศุกร์ที่ผ่านมา เสียชีวิตสะสมอย่างน้อย 90,080 ราย เพิ่มขึ้น 20 ราย และยังมีผู้ป่วยต้องรักษาตัวอยู่ในระบบอีกอย่างน้อย 143,534 คน


ทั้งนี้ นายโจ ปาอาฮลา รมว.สาธารณสุขของแอฟริกาใต้ กล่าวว่า แม้สถิติผู้ติดเชื้อรายวันยังคงเป็นขาขึ้น เช่นเดียวกับจำนวนผู้ที่ต้องเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาล แต่นั่นเป็นเรื่องของตัวเลขเท่านั้น ไม่ได้สื่อถึงระดับความรุนแรงของเชื้อโรค นั่นคือโอไมครอน เชื้อไวรัสโคโรนากลายพันธุ์ที่กำลังเล่นงานแอฟริกาใต้ในสถานการณ์โควิด-19 ระลอกที่สี่ เนื่องจากจำนวนผู้ป่วยรุนแรงเข้าขั้นวิกฤติไม่ได้เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ


ปัจจุบัน แอฟริกาใต้ซึ่งมีประชากรประมาณ 60 ล้านคน ฉีดวัคซีนครบครอบคลุมประชากรแล้ว 38% แม้ถือว่าสูงเมื่อเทียบกับประเทศร่วมภูมิภาค แต่ในภาพรวมยังถือว่าต่ำมากเมื่อเทียบตามเกณฑ์ขององค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) ขณะที่รัฐบาลเตรียมให้ประชาชนเข้ารับวัคซีนกระตุ้นเข็มที่สาม ของไฟเซอร์/ไบโอเอ็นเทค ภายในเดือนนี้.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES