วันนี้ (22 ธ.ค.) ได้มีการเปิดเผยการค้นพบซากตัวอ่อนไดโนเสาร์ที่อยู่ในสภาพสมบูรณ์มากที่เมืองก้านโจว มณฑลเจียงซี ทางตอนใต้ของประเทศจีน โดยเป็นซากตัวอ่อนที่ยังอยู่ในไข่ซึ่งกลายฟอสซิลที่ได้มาตั้งแต่ปี 2543

แต่เดิม ทีมนักวิจัยที่หยิงเหลียงกรุ๊ป ซึ่งเป็นผู้ที่ขุดเอาซากหินดังกล่าวออกมา สงสัยอยู่ก่อนแล้วว่าน่าจะเป็นฟอสซิลไข่ไดโนเสาร์ แต่ก็ไม่ได้ทำอะไรมากไปกว่าเก็บรักษาไว้เป็นเวลานานกว่า 10 ปี จนกระทั่งมีการเริ่มโครงการก่อสร้างพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ธรรมชาติหยิงเหลียง จึงมีการสำรวจและจัดเก็บข้าวของต่าง ๆ เสียใหม่ และเป็นสาเหตุที่ทำให้ค้นพบไข่ฟอสซิลใบนี้ 

“ทีมงานของพิพิธภัณฑ์ระบุว่าหินฟอสซิลเหล่านี้เป็นไข่ไดโนเสาร์ และมองเห็นกระดูกโผล่ออกมาจากไข่ใบหนึ่งที่มีบางส่วนแตกออก” ดร.ลิดา ซิง แห่งมหาวิทยาลัยธรณีศาสตร์ของจีนที่ปักกิ่ง กล่าวในการแถลงข่าว พวกเขาพบซากตัวอ่อนไดโนเสาร์อยู่ภายในไข่ และตั้งชื่อให้ว่า ‘เบบี้หยิงเหลียง’

‘เบบี้หยิงเหลียง’ ฟอสซิลไข่ของไดโนเสาร์โอวิแรปโนโรซอร์ ซึ่งมีซากตัวอ่อนที่ครบสมบูรณ์อยู่ภายใน นักวิจัยสันนิษฐานจากลักษณะการขดตัวว่าเป็นตัวอ่อนที่ใกล้จะฟักตัว ปัจจุบันจัดแสดงอยู่ที่พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ธรรมชาติหยิงเหลียงในเมืองก้านโจว มณฑลเจียงซี

ตัวอ่อนดังกล่าวเป็นไดโนเสาร์ที่มีลักษณะคล้ายสัตว์ปีก ชื่อว่าโอวิแรปโตโรซอร์ ซึ่งอยู่ในกลุ่มของไดโนเสาร์เทโรพอตที่มีบางสายพันธุ์กลายเป็นต้นตระกูลของนกในปัจจุบัน เคยมีชีวิตอยู่ราว 66-72 ล้านปีที่แล้ว

ในการศึกษาตัวอ่อนดังกล่าว ทีมนักวิจัยพบว่าตัวอ่อนไดโนเสาร์ตัวนี้มีสัญชาตญาณในการจัดท่าทางเพื่อเตรียมพร้อม ก่อนที่จะฟักออกจากไข่ ซึ่งเป็นพฤติกรรมอันเป็นเอกลักษณ์ของสัตว์ประเภทนก 

ทีมนักวิจัยแถลงว่า แม้ว่าจะมีการค้นพบไข่ไดโนเสาร์มานานนับศตวรรษแล้ว แต่การค้นพบตัวอ่อนที่อยู่ในสภาพสมบูรณ์ขนาดนี้นับว่าหาได้ยากมาก ท่าทางที่ปรากฏของเบบี้หยิงเหลียง เป็นลักษณะที่ไม่เคยมีใครพบเห็นมาก่อนในกลุ่มไดโนเสาร์สายพันธุ์ที่ไม่มีการวิวัฒนาการต่อจนกลายเป็นนก (Non-avian dinosaur) ซึ่งทำให้มันมีความโดดเด่นเพราะท่าทางขดตัวดังกล่าวคล้ายคลึงกับท่าทางของตัวอ่อนก่อนฟักออกจากไข่ของสัตว์ประเภทนกในยุคใหม่

ทีมนักวิจัยจะทำการศึกษาตัวอ่อนที่หาได้ยากนี้อย่างลงลึก และจะพยายามสร้างภาพของอวัยวะภายในของมันออกมา ทั้งนี้อวัยวะบางส่วนของเบบี้หยิงเหลียงยังคงติดอยู่ในหิน โดยผลจากการค้นพบครั้งนี้สามารถนำไปใช้ประโยชน์ในการศึกษาซากฟอสซิลตัวอ่อนของไดโนเสาร์ได้ต่อไป

แหล่งข่าว

https://www.cnet.com/news/see-an-exquisite-baby-dinosaur-fossil-all-tucked-up-like-a-bird-in-an-egg/

https://news.yahoo.com/dinosaur-embryo-found-fossilized-egg-160002782.html

เครดิตภาพ : Getty Images